"บีที กรุ๊ป"ลดจ่ายเงินปันผล-ปลดพนักงาน 15,000 คนหลังขาดทุนหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 14, 2009 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท บีที กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทโทรศัพท์รายใหญ่สุดของอังกฤษ ประกาศลดการจ่ายเงินปันผลและวางแผนลดการจ้างงาน 15,000 ตำแหน่ง หลังจากบริษัทขาดทุนอย่างหนักในไตรมาส 4 เนื่องจากต้องนำเงินจำนวนมากไปใช้ในการปรับปรุงคุณภาพแผนกบริการทั่วโลก

นายโทนี ชานมูกัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบีที กล่าวในแถลงการณ์วันนี้ว่า การจ่ายเงินปันผลของบีทีครั้งหลังสุดอยู่ที่ระดับ 6.5 เพนซ์/หุ้น ลดลงจากปีที่แล้วที่ระดับ 15.8 เพนซ์/หุ้น ส่วนตัวเลขขาดทุนสุทธิในไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ 977 ล้านปอนด์ หรือ 1.48 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่บริษัทสามารถทำกำไรได้ 426 ล้านปอนด์ นอกจากนี้ บีทีวางแผนที่จะลดจำนวนพนักงานในปีนี้ไปจนถึงปีหน้า โดยจะปรับลดพนักงานทั้งสิ้น 15,000 ตำแหน่ง

ขณะที่นายเอียน ลิฟวิงสตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบีทีกล่าวว่า บริษัทได้จัดสรรเงินทุนมูลค่า 1.3 พันล้านปอนด์เพื่อใช้ในการปรับปรุงคุณภาพการบริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตให้กับบริษัททั่วโลก รวมถึงบริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล ซึ่งที่ผ่านมาธุรกิจ 3 ใน 4 ของบีทีเป็นไปด้วยดีแม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่ผลประกอบการที่ย่ำแย่ของบีที โกลบอล เซอร์วิสเซส เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลประกอบการโดยรวมของบีทีขาดทุน

ทั้งนี้ บีทีคาดว่ายอดขายในปีงบการเงินปีนี้จะร่วงลง 4-5% เนื่องจากจำนวนสมาชิกที่เลิกใช้บริการเพิ่มมากขึ้นและผลกระทบจากภาวะถดถอยที่เกิดขึ้นกับบีที โกลบอล เซอร์วิสเซส สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ