รัฐตั้งเป้า"ซับคอนไทยแลนด์"จับคู่ธุรกิจสร้างการค้าชิ้นส่วนกว่า 3พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 14, 2009 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การจัดงานซับคอนไทยแลนด์ 2009 ในวันแรกถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เนื่องจากมียอดการเจรจาจับคู่ธุรกิจร่วมกันระหว่างบริษัทผู้ซื้อและผู้ผลิตในประเทศที่เป็นกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs)กว่า 520 คู่ ซึ่งในจำนวนนี้มีถึง 75% ที่มีแนวโน้มการทำธุรกิจและซื้อขายชิ้นส่วนอุตสาหกรรมร่วมกันในอนาคต

"ปีนี้แม้จะมีสถานการณ์ทางการเมืองและภาวะเศรษฐกิจโลก แต่การจัดงานครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยยังได้รับความไว้วางใจในศักยภาพการผลิตและความมั่นใจในคุณภาพสินค้า จนทำให้บริษัทผู้ซื้อรายใหญ่ทั้งของไทยและผู้ประกอบการต่างชาติ สนใจติดต่อเจรจาซื้อขายสินค้ากับผู้ประกอบการไทยอย่างต่อเนื่อง"รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

ทั้งนี้ มั่นใจว่าตลอดการจัดงานทั้ง 4 วัน(14-17 พ.ค.) จะมีการจับคู่ธุรกิจร่วมกันไม่ต่ำกว่า 2,000 คู่ ก่อให้เกิดมูลค่าการซื้อขายชิ้นส่วนร่วมกันไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

นายชนินทร์ ขาวจันทร์ ผู้อำนวยการหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม(BUILD:BOI Unit for Industrial Linkage Development) กล่าวว่า การจัดงานซับคอนไทยแลนด์ 2009 นอกจากจะเป็นโอกาสของผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยในการจับคู่ธุรกิจแล้ว หน่วย BUILD ยังได้ประสานความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ และบริษัทผู้ซื้อด้านอุตสาหกรรมรายใหญ่ เช่น บริษัท บีเอ็มดับบลิว(ไทยแลนด์), บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ จัดสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการเพื่อพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการไทยอีกด้วย

น.ส.อุฬาริกา ทองสว่างแจ้ง หัวหน้าฝ่ายจัดซื้อ บริษัท เจเทคโตะ ออโตโมทีฟ(ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่น กล่าวว่า การจัดงานซับคอนไทยแลนด์จะสร้างโอกาสให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กที่แต่เดิมยังมีข้อจำกัดในด้านการขยายตลาดให้ได้ขยายตลาดเพิ่มขึ้น

จากที่บริษัทได้เข้าร่วมการจัดงานซับคอนไทยแลนด์ มาแล้ว 2 ครั้ง นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยได้มีการเจรจากับผู้ผลิตที่มีศักยภาพ เพิ่มช่องทางการหาซัพพลายเออร์(ผู้รับช่วงการผลิต)ให้กับบริษัทได้ ซึ่งจะรองรับกับทิศทางของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ตามสถานการณ์ความต้องการรถยนต์ทั้งในประเทศ และการส่งออกเริ่มกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ