ธ.กลางอินโดนีเซีย-ฟิลิปปินส์ส่งสัญญาณลดดบ. ขณะเงินเฟ้อชะลอตัว-ศก.โลกซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 14, 2009 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยในที่ประชุมเดือนนี้เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หลังจากอัตราเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลงท่ามกลางภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจโลก

รองผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียกล่าวว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียยังมีช่องทางการลดดอกเบี้ยลงได้อีกเมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัว ขณะที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ก็กล่าวถึงทิศทางการลดดอกเบี้ยจากเหตุผลเดียวกัน พร้อมทั้งชี้ว่าการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ให้คึกคักขึ้น โดยขณะนี้อินโดนีเซียมีอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 7.25% ขณะที่ฟิลิปปินส์มีอัตราดอกเบี้ยที่ 4.5%

นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์กล่าวกับทางบลูมเบิร์กว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียยังสามารถลดดอกเบี้ยลงได้อีกหากเศรษฐกิจเลวร้ายลงหนักกว่าที่คาดการณ์ เพราะการลดดอกเบี้ยเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นได้ ซึ่งโดยส่วนตัวนั้นเขาคาดว่าธนาคารจะลดดอกเบี้ยลงเหลือ 6.5%

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางในเอเชียต่างปรับลดดอกเบี้ยกู้ยืมเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและเพื่อต่อสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำหนักสุดนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมาเลเซียและเกาหลีใต้ได้ลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 2%

ขณะเดียวกันกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่าเศรษฐกิจในเอเชีย ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ อาจชะลอตัวมาอยู่ที่ 1.3% ในปีนี้ จากที่ขยายตัว 5.1% ในปีที่แล้ว ขณะที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คาดว่า เศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัวได้อย่างน้อย 3.6% ในปีนี้จากระดับ 6.1% ในปี 2551 ส่วนรัฐบาลฟิลิปปินส์กล่าวว่า ในปีนี้เศรษฐกิจจะขยายตัวที่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปีที่ 3.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ