บอร์ด ธอส.รับพนง.ทุจริตเกิดจากระบบภายใน ตั้งรองผจก.ตลท.ประธานตรวจสอบฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 14, 2009 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ ชัยสูตร ประธานกรรมการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารนัดพิเศษ วันนี้ ได้พิจารณารายงานผลการสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ตามที่ฝ่ายบริหารได้ตั้งขึ้นกรณีปัญหาพนักงานธนาคารทุจริตเงิน 499 ล้านบาท โดยได้รับทราบถึงวิธีการที่ผู้ต้องหาเข้าไปกระทำการทุจริต ด้วยการแก้ไขรายการในระบบงานของธนาคาร ซึ่งเปิดโอกาสให้พนักงานเข้าไปทำรายการได้โดยไม่ผ่านการ verify

นอกจากนี้คณะกรรมการธนาคารได้พิจารณาถึงระเบียบที่เกี่ยวข้อง และการปฏิบัติงาน รวมถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น สรุปได้ว่า สาเหตุสำคัญให้เกิดการทุจริตครั้งนี้ มาจากระบบงานของธนาคารและความบกพร่องในส่วนของผู้มีหน้าที่รับผิดชอบปฏิบัติและควบคุม

ทั้งนี้ จากการรับทราบผลสอบข้อเท็จจริงของธนาคารแล้ว มีความเกี่ยวข้องกับหลายมิติ ดังนั้นเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง และเกิดความเป็นธรรมสำหรับทุกฝ่าย จึงมีมติตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยมี นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เป็นประธานเพื่อดำเนินการสอบข้อเท็จจริงกรณีทุจริต เป็นการเฉพาะ พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญและตัวแทนจากธนาคารแห่งประเทศไทยเข้าร่วมเป็นกรรมการ

สำหรับกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่เกิดการทุจริตนั้นมาจากระบบ Core banking system (CBS) นั้น ได้มอบหมายให้ นายเฉลียว วิทูรปกรณ์ กรรมการธนาคารเป็นประธานในการประเมินระบบ CBS อย่างละเอียดและรายงานให้คณะกรรมการธนาคารทราบโดยด่วนต่อไป

ประธานบอร์ด ธอส. กล่าวอีกว่า ธนาคารจะเร่งดำเนินการตรวจสอบเรื่องให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ด้วยความรวดเร็วและยุติธรรม และจะไม่มีการยกเว้นในการลงโทษผู้ทำผิดและผู้ที่รับต้องรับผิดชอบ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเพื่อรายงาน รมว.คลัง และรมช.คลังได้ ได้ภายไม่เกินปลายสัปดาห์หน้า

"ตอนนี้ฝ่ายบริหารของธนาคารได้จัดมาตรการป้องกันการทุจริตหลายประการ เช่น การปิดระบบที่เปิดให้สามารถเข้าไปทำรายการได้ การกำหนดอำนาจในการทำธุรกรรมของพนักงานแต่ละระดับ รวมทั้งการปรับปรุงระบบควบคุมภายในให้มีการสอบทานระหว่างกันให้มากขึ้น เชื่อว่าจะป้องกันการทุจริตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น" นายนริศ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ