รัฐสภาเห็นชอบกรอบเจรจาให้รัฐกู้ต่างประเทศกว่า 2 หมื่นลบ.ผ่านฉลุย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 14, 2009 19:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐสภาให้ความเห็นชอบกรอบการเจรจากู้เงินจากต่างประเทศตามแผนก่อหนี้ต่างประเทศประจำปีงบประมาณ 2552 วงเงินกว่า 600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 2 หมื่นล้านบาท ภายใต้แผนการบริหารหนี้สาธารณะ ซึ่งเป็นการนำเสนอตามกรอบการเจรจาระหว่างประเทศที่ต้องให้ที่ประชุมรัฐสภาให้ความเห็นชอบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 โดยที่ประชุมสภาฯ ลงมติให้ความเห็นชอบ 285 เสียง ไม่เห็นชอบ 50 เสียง งดออกเสียง 19 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 17 เสียง

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า กรอบการเจรจาครั้งนี้จะมีการกู้เงินตามความจำเป็น ซึ่งรัฐบาลสามารถกู้เงินหรือออกพันธบัตรในประเทศได้ แต่การกู้เงินจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศ อย่าง ธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย และและองค์กรความร่วมมือแห่งประเทศญี่ปุ่น (ไจก้า) มีระยะคืนหนี้ยาวนานกว่าการกู้เงินในประเทศ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า เปรียบเทียบแล้วมีความคุ้มค่า และอยู่ในช่วงระยะเวลาเหมาะสมที่สามารถดำเนินการได้

ส.ส.ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าโครงการที่รัฐบาลกู้เงินมาดำเนินการส่วนใหญ่เป็นโครงการที่คนกรุงเทพฯได้ประโยชน์ ซึ่งได้แก่ ได้แก่ โครงการสร้างถนน 4 ช่องทางจราจร มูลค่า 170 ล้านเหรียญฯ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงธนบุรีของกรมทางหลวงชนบท 180 ล้านเหรียญฯ โครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลักครั้งที่ 8 จำนวน 60 ล้านเหรียญฯ และ โครงกการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และ หัวลำโพง-บางแค 289 ล้านเหรียญฯ รวมทั้งสิ้นกว่า 600 ล้านเหรียญ หรือกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ขณะที่นายกรณ์ ชี้แจงว่า 4 โครงการดังกล่าวอยู่ในกว่า 100 โครงการที่รัฐบาลมีนโยบายจะดำเนินการ และรัฐบาลจะก่อหนี้ด้วยความระมัดระวัง ซึ่งขณะนี้ภาคเอกชนไม่มีความพร้อมในการลงทุน รัฐบาลควรจะเร่งดำเนินการโครงการต่าง ๆ เพื่อให้สามารถนำไปสร้างงนหรือสร้างรายได้ให้กับประชาชนต่อไป

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้ารัฐบาลจะเสนอร่างพ.ร.ก.เพื่อกู้ยืมเงินภายใต้มาตรการไทยเข้มแข็ง 2555 ต่อที่ประชุมสภาฯ ซึ่งคาดว่าจะได้รับความเห็นชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ