นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางเม็กซิโกหั่นดอกเบี้ย หลังศก.ถูกกระทบหนักจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday May 15, 2009 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเม็กซิโกอาจลดอัตราดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในการประชุมเดือนนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากยอดส่งออกทรุดตัวลงและการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า นายกิลเลอร์โม ออร์ติซ ผู้ว่าการธนาคารกลางเม็กซิโกจะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.75% เหลือเพียง 5.25% ซึ่งจะเป็นการลดดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 หลังจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือ H1N1 ชนิดเอสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเม็กซิโก จนเป็นเหตุให้ทางรัฐบาลสั่งปิดร้านอาหารหลายแห่งและออกกฏให้พนักงานจำกัดพื้นที่อยู่แต่ในบ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยนายออกัสติน คาร์สเติร์นส รมว.คลังเม็กซิโกระบุว่า ความเสียหายครั้งนี้ส่งผลให้ตัวเลขจีดีพีของเม็กซิโกหดตัวลง 0.3%

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนลงความเห็นว่า เศรษฐกิจโลกจะได้รับผลกระทบจากไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกไม่น้อยไปกว่าเมื่อครั้งที่โรคซาร์สระบาดในปีพ.ศ.2546 โดยขณะนี้เม็กซิโกต้องเผชิญกับหายนะครั้งใหญ่ ล่าสุด นายอาร์ทูโร่ เมนดิคัทที ประธานหอการค้า บริการ และการท่องเที่ยวของเม็กซิโก ประเมินว่า การปิดโรงภาพยนตร์ งานสังคม ไนท์คลับ พิพิธภัณฑ์ต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จะทำให้กรุงเม็กซิโก ซิตี้ ได้รับความเสียหายมูลค่าอย่างน้อย 777 ล้านเปโซ หรือ 57 ล้านดอลลาร์ต่อวัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ