เงินวอนอ่อนค่านำสกุลเงินเอเชียตกต่ำ ขณะนลท.วิตกศก.โลกฟื้นตัวช้า

ข่าวต่างประเทศ Friday May 15, 2009 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเอเชียเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงโดยเฉพาะสกุลเงินวอนของเกาหลีใต้ เนื่องจากทิศทางการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นได้บดบังสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำจะเริ่มคลี่คลายลง

ดัชนีสกุลเงินเอเชียซึ่งชี้วัดความเคลื่อนไหวในสกุลเงินเอเชียซึ่งไม่นับรวมเงินเยนปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบเดือน และดัชนี MSCI Asia Pacific Index ชะลอตัวลงจากระดับที่เคยพุ่งสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์

โดยยอดชาวสหรัฐที่ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพุ่งสูงเกินคาด ขณะที่สถาบันพัฒนาแห่งเกาหลีใต้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในประเทศจะหดตัว 2.3% ในปีนี้ ซึ่งทำสถิติติดลบครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

นักวิเคราะห์จากเอสเจเอส มาร์เก็ตส์ในฮ่องกงกล่าวว่า "การปรับฐานของตลาดหุ้นทั่วโลกในสัปดาห์นี้ยังไม่สิ้นสุดลง ดังนั้นนักลงทุนยังมองเห็นช่องทางในการกระจายความเสี่ยงด้วยการปลีกตัวออกจากตลาดที่เคลื่อนไหวในช่วงขาลงโดยเฉพาะสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินวอนอ่อนค่าลง 0.9% ในสัปดาห์นี้ โดย ณ เวลา 11:45 น.เงินวอนเคลื่อนไหวลงไปแตะ 1,258.05 ต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินเปโซของฟิลิปปินส์ร่วงลง 0.9% สู่ระดับ 47.68 ต่อดอลลาร์ ส่วนเงินริงกิตมาเลเซียตกลง 0.7% อยู่ที่ 3.5427 ต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยว่า ตัวเลขชาวอเมริกันผู้ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานเพิ่มขึ้น 32,000 รายสู่ระดับ 637,000 รายในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 9 พ.ค. ขณะที่ไครสเลอร์ แอลแอลซี และเจนเนอรัล มอเตอร์ อาจปลดพนักงานมากขึ้นซึ่งจะยิ่งเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังจากที่เผชิญภาวะตกต่ำหนักสุดในรอบ 50 ปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ