ธนาคารกลางจีนย้ำธนาคารพาณิชย์ดูแลการปล่อยสินเชื่อเพื่อหนุนเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 15, 2009 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้ขอให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการในลักษณะที่สามารถสร้างความมั่นใจได้ว่า สินเชื่อที่มีการอนุมัติไปนั้นจะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างแท้จริง หลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ผ่อนปรนนโยบายการเงินเพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ยังชี้ด้วยการว่าการเพิ่มการอนุมัติสินเชื่อก็เป็นเรื่องที่สำคัญด้วยเช่นกัน

กัว เทียนหยง ศาสตราจารย์จากศูนย์มหาวิทยาลัยการเงินและเศรษฐกิจจีน กล่าวว่า เราไม่สามารถละเลยความเป็นไปได้ที่ว่าอาจจะมีเงินบางส่วนกระจายเข้าไปในตลาดหุ้น ซึ่งรัฐบาลควนจับตาดูความเคลื่อนไหวของกระแสเงินต่างๆด้วยเช่นกัน พร้อมกับชี้ว่า ตอนนี้การหมุนเวียนของเงินในประเทศเพื่อใช้ในการซื้อสินค้าและบริการนั้นชะลอตัวลง โดยสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะบ่งชี้ว่า เงินบางส่วนที่ออกมาจากระบบธนาคารอาจจะไม่ได้นำไปใช้ในระบบเศรษฐกิจที่แท้จริง แต่ไปกระจายในตลาดหุ้นแทน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้ติดประกาศข้อเรียกร้องเรื่องการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวบนเว็บไซต์ของธนาคารเมื่อวานนี้ โดยภาวะสินเชื่อที่คึกคักของจีนในปีนี้สะท้อนให้เห็นว่า จีนได้ใช้นโยบายการเงินในลักษณะที่ผ่อนปรน และยังลดการคาดการณ์เรื่องภาวะเงินฝืด รวมทั้งกระตุ้นความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนและคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารของจีนได้ประชุมกัน โดยที่ประชุมได้ย้ำว่า ธนาคารต่างๆควรจะป้องกันความเสี่ยง และรับประกันว่ากระแสเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจริงจะสามารถตอบสนองความต้องการเงินทุนในการปรับโครงสร้างภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้ แบงค์ต่างๆควรจะปรับปรุงโครงสร้างสินเชื่อและเงินทุนอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ธนาคารของจีนได้ปล่อยเงินกู้ไปแล้ว 5.17 ล้านล้านหยวน หรือ 7.60 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่าเป้าหมายที่ได้มีการกำหนดไว้ช่วงต้นปีที่ 5 ล้านล้านหยวน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ