World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 พฤษภาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday May 15, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผย ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ทั่วไปเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 0.3% หลังจากดิ่งลง 1.2% ในเดือนมี.ค. ส่วนดัชนี PPI พื้นฐานที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนเม.ย. โดยก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนี PPI ทั่วไปอาจเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนเม.ย. และดัชนี PPI พื้นฐานอาจเพิ่มขึ้น 0.1%

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 9 พ.ค.พุ่งขึ้น 32,000 ราย แตะระดับ 637,000 ราย จากรอบสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 605,000 ราย ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 610,000 ราย

--เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมทบทวนกฎข้อบังคับซึ่งปัจจุบันเอื้อประโยชน์ต่อสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ อาทิ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส, สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) และ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายริชาร์ด บลูเมนทัล อัยการรัฐคอนเน็กติกัตระบุว่า กฎข้อบังคับของเฟดเอื้อประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรมต่อบริษัทที่เป็นต้นตอของวิกฤตการเงิน

-- เม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติในจีนร่วงลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังภาคเอกชนต่างลดการใช้จ่ายเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินโลกครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

โดยกระทรวงพาณิชย์รายงานว่า เม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติร่วงลง 22.5% แตะ 5.89 พันล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. หลังจากที่ลดลง 9.5% ในเดือนมี.ค. และสำหรับในช่วง 4 เดือนแรกของปี ตัวเลขดังกล่าวลดลง 21% เหลือ 2.767 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายฮิโรฟูมิ นาคาโซเนะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีความกังวลอย่างยิ่งต่อกรณีที่รัฐบาลทหารพม่าคาดโทษจำคุกนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) หลังจากถูกกักบริเวณในบ้านพักมานานนับสิบปี

-- เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ (Temasek Holdings Pte) กองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ ได้ขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ในแบงก์ ออฟ อเมริกา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ตามที่ระบุในเอกสารที่เทมาเส็กยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ

-- เจเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทมีแนวโน้มว่าจะต้องขายสินทรัพย์เกือบทั้งหมดให้กับบริษัทใหม่ ส่วนสินทรัพย์ที่เหลือจะนำไปชำระหนี้หากบริษัทต้องยื่นขอความคุ้มครองจากการล้มละลาย

จีเอ็มเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะล้มละลายหากไม่สามารถลดหนี้สินลงได้ด้วยการชักชวนผู้ถือพันธบัตรสว็อปพันธบัตรมูลค่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นหุ้นแทน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 หดตัวลงมากที่สุดในรอบกว่า 40 ปี หลังจากที่วิกฤตการเงินโลกส่งผลกระทบต่อดีมานด์สินค้าส่งออกและการลงทุน โดย GDP หดตัวลง 3.8% จากระดับไตรมาส 4 ที่ร่วงลง 2.2% ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการรวบรวมข้อมูลเมื่อปี 2513 และเมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นและคาดการณ์ว่า จะอ่อนตัวลง 3% และยังเป็นสถิติที่หดตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 4

-- กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายแรกในประเทศ ซึ่งเป็นนักศึกษาที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากสหรัฐ โดยนักศึกษาชายรายนี้อายุ 21 ปี เดินทางด้วยเที่ยวบินของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส จากเมืองนิวอาร์ก รัฐนิวเจอร์ซีย์ และมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ