"พรูเดนเชียล-ฮาร์ทฟอร์ด"ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐหลังถูกกระทบจากศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 15, 2009 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท พรูเดนเชียล ไฟแนนเชียล และบริษัท ฮาร์ทฟอร์ด ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส กรุ๊ป เป็น 2 ใน 6 บริษัทประกันยักษ์ใหญ่ที่ยื่นขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาลสหรัฐ หลังจากรัฐบาลใช้มาตรการสนับสนุนบริษัทประกันที่ขาดทุนอย่างหนัก โดยฮาร์ทฟอร์ดได้รับอนุมัติเงินมุลค่า 3.4 พันล้านดอลลาร์จากโครงการลดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (TARP) ขณะที่พรูเดนเชียล, ออลสเตท คอร์ป, พรินซิเพิล ไฟแนนเชียล คอร์ป และอเมริไพรซ์ ไฟแนนเชียล ได้รับความช่วยเหลือจากโครงการดังกล่าวเช่นกัน

โรเบิร์ต ไฮเนส นักวิเคราะห์จาก CreditSights Inc กล่าวว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาบริษัทประกันยักษ์ใหญ่ในสหรัฐแห่กันขอความช่วยเหลือจากโครงการ TARP เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกบังคับใช้กฎเกณฑ์ที่เข้มงวดจากรัฐบาล อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทประกันยักษ์ใหญ่อย่างฮาร์ทฟอร์ทตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากโครงการนี้ ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกให้กับนักลงทุนพอสมควร

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับธุรกิจประกันส่งผลให้บริษัทประกันหลายแห่งถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือและราคาหุ้นบริษัทประกันร่วงลงทั่วทั้งกระดาน เนื่องจากนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในเรื่องการระดมทุนของบริษัท นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับบริษัทประกันเกิดจากภาวะชะงักงันในตลาดสินเชื่อ โดยเฉพาะบริษัทประกันชีวิต

บริษัทประกันทั่วโลกขาดทุนและตัวเลขการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี รวมกันกว่า 1.60 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะล่มสลายในตลาดปล่อยกู้จำนองในสหรัฐเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) ที่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐเมื่อปีที่แล้วนั้น มียอดขาดทุนและยอดการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีมากเป็นอันดับหนึ่งถึง 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับเครดิตบริษัท ฮาร์ทฟอร์ด และเก็นเวิร์ธ นอกจากนี้ มูดีส์ประกาศให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของบริษัท เม็ทไลฟ์ อิงค์ บริษัทประกันชีวิตรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และบริษัท พรูเดนเชียล ไฟแนนเชียล บริษัทประกันชีวิตรายใหญ่อันดับ 2 "เป็นลบ"ในเดือนนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ