ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดบวก $2.90 หลังดัชนี CPI สหรัฐทรงตัว

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 16, 2009 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนนี้ (15 พ.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทรงตัวในเดือนเม.ย. ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องเงินเฟ้อในสหรัฐ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 2.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 931.3 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 934.5-924.8 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 3 เซนต์ ปิดที่ 14.01 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ค.ลดลงสู่ระดับ 2.0175 ดอลลาร์/ปอนด์

ร็อบ เคอร์แซทโคว์สกี นักวิเคราะห์จาก OptionsXpress กล่าวว่า นักลงทุนยังคงเข้าซื้อสัญญาทองคำต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วเพราะเชื่อว่าทองคำเป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดความเสี่ยงในยามที่เศรษฐกิจยังไร้ทิศทาง ส่วนเมื่อคืนนี้สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นอีกกว่า 2 ดอลลาร์หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI ทรงตัวในเดือนเม.ย. ซึ่งทำให้ความกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐทุเลาลง

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไป ทรงตัวในเดือนเม.ย. ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ หลังจากดัชนีร่วงลง 0.1% ในเดือนมี.ค. ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดพลังงานและอาหาร เพิ่มขึ้น 0.3% ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 9 เดือน

ธนาคารสแตนดาร์ด แบงค์ กรุ๊ป คาดการณ์ว่า ราคาทองคำในตลาดโลกจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ราคาทองคำจะพุ่งขึ้นแตะแนวต้านเส้นที่ระดับ 960-966.70 ดอลลาร์/ออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ