"ซัมเมอร์ส"มั่นใจภาวะทรุดต่อต่อเนื่องของศก.สหรัฐสิ้นสุดลงแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 16, 2009 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวในที่ประชุมที่เมืองเซี่ยงไฮ้ของจีนว่า "การทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง" (unremitting freefall) ของเศรษฐกิจสหรัฐได้สิ้นสุดลงแล้ว เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น รวมถึงภาคการผลิตและราคาผู้บริโภค

การแสดงความคิดเห็นของซัมเมอร์สมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า ผลผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม เหมืองแร่ และสาธารณูปโภคภายในประเทศ ขยับลง 0.5% ในเดือนเม.ย. ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะหดตัวลง 0.6% หลังจากดิ่งลงอย่างหนักถึง 1.7% ในเดือนมี.ค. และมหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 67.9 จุด จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 65.1 จุด

นอกจากนี้ การแสดงความคิดเห็นของซัมเมอร์สยังสอดคล้องกับที่ เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นภายในปลายปีนี้ แม้ตัวเลขว่างงานยังคงพุ่งสูงขึ้นก็ตาม

"ผมมีความคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น ซึ่งรวมถึงยอดขายบ้าน ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค และอัตราการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ที่สูงขึ้น ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ล้วนแล้วแต่จะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วขึ้น ส่วนกิจกรรมเศรษฐกิจในด้านอื่นๆนั้นผมคาดว่า จะฟื้นตัวขึ้นด้วยเช่นกัน" เบอร์นันเก้กล่าว

เบอร์นันเก้เชื่อว่า เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ระยะแรกของการฟื้นตัว หลังจากเฟดอัดฉีดเม็ดเงินหลายแสนล้านดอลลาร์เข้าสู่ตลาดการเงิน ซึ่งช่วยให้ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวลดลง ขณะที่รัฐบาลของบารัค โอบามา ใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภค นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ฟื้นตัวขึ้นจะช่วยให้ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 70%ของระบบเศรษฐกิจ ปรับตัวขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ