ยูโรอ่อนค่าเทียบเยน-ดอลลาร์ที่ตลาดโตเกียว หลังตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวถ้วนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2009 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินเยนและร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงจนบั่นทอนอุปสงค์สินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง

ยูโรอ่อนค่าเป็นวันที่สองเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ จากกระแสความวิตกกังวลว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยุโรปที่หดตัวหนักสุดในรอบ 13 ปีเมื่อไตรมาสที่แล้ว

ด้านเงินเยนไต่ระดับขึ้นสูงสุดในรอบ 8 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐจะยืดเยื้อยาวนานออกไปอีก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09:38 น.ตามเวลาโตเกียว เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 127.36 เยน/ยูโร จากระดับ 128.43 เยน/ยูโร และทรุดตัวลงแตะที่ 1.3431 ดอลลาร์/ยูโรจากระดับ 1.3495 ดอลลาร์/ยูโร ส่วนเงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะ 94.81 ดอลลาร์/เยน จากระดับ 95.21 ดอลลาร์/เยน

มาซาฟูมิ ยามาโมโตะ นักวิเคราะห์จากโรยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ ในโตเกียวกล่าวว่า "นักลงทุนปลีกตัวออกจากสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง เพราะตลาดเริ่มมีความอ่อนไหวต่อข่าวในแง่ลบ ซึ่งตลาดหุ้นที่ดิ่งลงอย่างหนักก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงออกมา"

ในวันนี้ตลาดหุ้นเอเชียต่างเคลื่อนไหวในแดนลบกันถ้วนหน้า โดยดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลง 2.7% ขณะที่ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ที่ชี้วัดบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียลดลง 1.6%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ