AIG เร่งแยกตัวออกจาก AIA เล็งเข็นหุ้น AIA จดทะเบียนในตลาดหุ้นเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2009 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) เร่งดำเนินการแยกตัวออกจากบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล แอสชัวรันส์ (AIA) นอกจากนี้ AIG ระบุว่า ทางบริษัทเตรียมหาลู่ทางให้ AIA บริษัทประกันชีวิตระดับแนวหน้าในเอเชียซึ่งมีฐานลูกค้ากว่า 20 ล้านคน นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นเอเชีย โดยคาดว่าจะเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย แต่ก็จะขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดและการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เอ็ดเวิร์ด ลิดดี ประธานและซีอีโอของ AIG กล่าวว่า AIG พยายามใช้ยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุด รวมถึงยุทธศาสตร์ด้านโครงสร้างและการจัดระเบียบองค์กร โดยเชื่อว่าการนำหุ้น AIA เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นเอเชียจะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มผู้ถือหุ้นและผู้เสียภาษีในสหรัฐ อีกทั้งจะเป็นผลดีต่อพนักงานและพันธมิตรทางการค้า

AIG เปิดเผยว่า บริษัทขาดทุนในไตรมาสแรกทั้งสิ้น 4.35 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.98 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่แล้วที่ขาดทุน 7.81 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.09 ดอลลาร์/หุ้น และลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสสี่ปีที่แล้วที่ขาดทุน 6.17 หมื่นล้านดอลลาร์

บริษัทประกันยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่างเอไอจีประสบปัญหาด้านการเงินจนเกือบต้องล้มละลายในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว แต่รัฐบาลสหรัฐได้อัดฉีดเงินเข้ามาช่วยเหลือมูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และจากนั้นในเดือนพ.ย.รัฐบาลได้เพิ่มเงินช่วยเหลือเป็น 1.50 แสนล้านดอลลาร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ