สื่อเผยจนท.ธนาคารกลางยุโรปมั่นใจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากพอแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2009 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นสพ.ไฟแนนเชียล ไทม์ส ดอยช์แลนด์รายงานคำกล่าวของนายเอ็กเซล เวเบอร์ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า ธนาคารได้ใช้มาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจมามากพอแล้วและจะไม่พิจารณาใช้มาตรการอะไรเพิ่มเติมออกมาอีก หากสถานการณ์ต่างๆไม่เลวร้ายลงไปมากกว่านี้

"หากสถานการณ์ไม่ย่ำแย่ถึงขั้นเลวร้าย ผมคิดว่ามาตรการที่เราใช้ไปก็เพียงพออยู่แล้ว และสิ่งที่เราจะทำได้ในตอนนี้คือปล่อยให้ระบบทำงานด้วยตัวของมันเอง แต่หากแผนการที่เราวางไว้ไม่เป็นไปตามที่กำหนด เราก็จำเป็นต้องทบทวนกลยุทธ์ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน" เวเบอร์กล่าว

ขณะเดียวกัน เวเบอร์กล่าวว่า อีซีบียังไม่เห็นถึงความเสี่ยงของวิกฤตสินเชื่อหรือแม้แต่ภาวะเงินฝืดในกลุ่มประเทศเขตยูโรโซน โดยเขาคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะเริ่มฟื้นตัวได้ตั้งแต่ช่วงกลางปีหน้าและชี้ว่าเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนเองก็มีอัตราการขยายตัวที่ดีเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เวเบอร์เตือนว่า สัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่ดีเกินจริงในช่วงที่ผ่านมานั้นยังไม่นิ่ง และวิกฤตการณ์เลวร้ายยังทำให้ประชาชนหลายคนตกงาน ซึ่งเขามองว่าการที่วิกฤตเศรษฐกิจสิ้นสุดเร็วเกินไปเป็นอะไรที่เสี่ยงมาก ซึ่งท้ายที่สุดแล้วประชาชนจะผิดหวังและผลกระทบที่เกิดขึ้นอาจสั่นคลอนความเชื่อมั่นของประชาชนอย่างมหาศาล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ