นักวิเคราะห์คาดผลสำเร็จการเลือกตั้งรัฐสภาอินเดียจะช่วยหนุนค่าเงินรูปี-หุ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2009 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท รีไลแอนซ์ แคปิตอล แอสเส็ท เมเนจเมนท์ คาดว่า เงินรูปีของอินเดียจะแข็งค่าถึง 15% ภายในช่วงสิ้นปีหน้า และตลาดหุ้นจะคึกคักขึ้น หลังจากที่การเลือกตั้งรัฐสภาอินเดียเสร็จสิ้นลง ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่จะช่วยรับประกันเสถียรภาพของรัฐบาลอินเดีย

พรรคคองเกรสซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอินเดียได้ชัยชนะการเลือกตั้งรัฐสภาที่สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยคะแนน 260 เสียง จากทั้งหมด 543 เสียง ซึ่งถือเป็นคะแนนเสียงที่ได้มาสูงกว่าการคาดการณ์ที่ 216 เสียง ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่จัดขึ้นแบบมาราธอนนานถึง 5 สัปดาห์ เนื่องจากมีผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากถึง 700 ล้านคน ด้านพรรคคองเกรสชวนพรรคพันธมิตรขนาดเล็กจัดตั้งรัฐบาลผสม

บลูมเบิร์กรายงานว่า มัททุซูดาน เคลา หัวหน้าฝ่ายหลักทรัพย์ของรีไลแอนซ์ แคปิตอล แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาเป็นบวกเช่นนี้จะช่วยให้รัฐบาลมีเสถียรภาพและมีอำนาจในการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ

ดัชนีตลาดหุ้นอินเดยดีดตัวขึ้น 26% ในปีนี้ ตามรอยตลาดหุ้นบราซิล รัสเซีย และจีน ส่วนค่าเงินรูปีอินเดียอ่อนตัวลง 1.2% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์

ซามีร์ อาโรร่า ผู้บริหารของเฮเลียส แคปิตอล เมเนจเมนท์ กล่าวว่า ดัชนีหุ้นอินเดียอาจจะทะยานขึ้นถึง 20% ในสัปดาห์หน้า ขณะที่นักลงทุนต่างชาติได้เข้ามาซื้อหุ้นของอินเดียถึง 3 พันล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลา 1 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ