จีนเร่งสำรองสินค้าโภคภัณฑ์แทนเงินดอลลาร์สหรัฐ หวั่นค่าเงินอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2009 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รอยัล แบงค์ ออฟ แคนาดา (RBC) เปิดเผยว่า จีนกำลังเร่งสำรองสินค้าโภคภัณฑ์จำพวกทองแดงและแร่เหล็ก ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (sovereign wealth) หลังเกิดกระแสความวิตกว่าสินทรัพย์ในรูปเงินดอลลาร์สหรัฐอาจมีค่าลดลง

"มาตรการดังกล่าวเป็นการลดผลกระทบหากเงินดอลลาร์มีค่าลดลง" ไบรอัน แจ๊คสัน นักยุทธศาสตร์อาวุโสจาก รอยัล แบงค์ ออฟ แคนาดา ในฮ่องกง กล่าว โดยจีนเกรงว่าเงินหลายแสนล้านดอลลาร์สหรัฐที่ถูกใช้ไปในการให้ความช่วยเหลือภาคธนาคารและกระตุ้นเศรษฐกิจอาจทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นและเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ก็แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมูลค่า 7.679 แสนล้านดอลลาร์ที่ทางจีนถือครองอยู่ พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐรับประกันความปลอดภัยให้ด้วย ในขณะเดียวกันนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ได้เสนอให้มีการตั้งสกุลเงินใหม่ของโลกขึ้นเพื่อลดการพึ่งพิงเงินดอลลาร์

"การลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์มากขึ้นแสดงให้เห็นว่าจีนพยายามลดการพึ่งพิงสินทรัพย์ในรูปแบบของเงินดอลลาร์" แจ็คสัน กล่าว

ทั้งนี้ จีนซึ่งเป็นผู้บริโภคแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลก นำเข้าแร่เหล็กเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 57 ล้านเมตริกตันในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันก็นำเข้าทองแดงและผลิตภัณฑ์ทองแดงเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 399,833 เมตริกตันในเดือนเดียวกัน เทียบกับ 374,957 ตันในเดือนมี.ค. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ