นักวิเคราะห์รอยัลแบงค์ออฟแคนาดา ชี้จีนเร่งสะสมทองแดง-สินแร่เหล็กเหตุห่วงสินทรัพย์เงินดอลล์มูลค่าลด

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรยัล แบงค์ ออฟ แคนาดา ชี้จีนกำลังสะสมสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทต่างๆ เช่น ทองแดง และสินแร่เหล็ก ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับเปลี่ยนการลงทุนของกองทุนเพื่อความมั่งคั่ง ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า มูลค่าของสินทรัพย์ในสกุลเงินดอลลาร์อาจจะลดลง

ไบรอัน แจ็คสัน นักวิเคราะห์อาวุโสของรอยัล แบงค์ ออฟ แคนาดา กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวของจีนเป็นส่วนหนึ่งของความต้องการที่จะลดการลงทุนในสินทรัพย์สกุลเงินดอลลาร์ จีนกลัวว่า เงินหลายแสนล้านดอลลาร์ที่สหรัฐนำออกมาใช้เพื่อช่วยเหลือธนาคารในประเทศรวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะทำให้เกิดเงินเฟ้อมากขึ้น และเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน กังวลเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงในถือครองพันธบัตรสหรัฐมูลค่า 7.67 แสนล้านดอลลาร์ และได้เรียกร้องให้สหรัฐออกมารับประกันความมั่นคงของสินทรัพย์ที่จีนถือไว้ ทางด้านนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเองได้เสนอให้ใช้สกุลเงินใหม่เพื่อลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์

แจ็คสัน กล่าวต่อไปว่า การใช้เงินกับสินค้าโภคภัณฑ์มากขึ้นนั้นแสดงให้เห็นว่า กองทุนความมั่งคั่งของจีนกำลังเปลี่ยนแปลงทิศทางการลงทุนจากธุรกิจไฟแนนซ์ไปยังธุรกิจอื่นแทน

จีนซึ่งเป็นประเทศที่ใช้สินแร่เหล็กรายใหญ่สุดในโลกนั้น ได้เพิ่มการนำเข้าสินแร่เหล็กสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 57 ล้านเมตริคตันเมื่อเดือนเม.ย. โดยปริมาณการซื้อทองแดงและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับทองแดงสูงถึง 399,833 เมตริคตัตในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับยอดเดือนมี.ค.ที่ 374,957 ตัน

ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อวันที่ 12 พ.ค. หลังจากที่จีนได้เพิ่มปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบอีก 14% เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

นายกฯจีนเคยกล่าวไว้เมื่อเดือนมี.ค.ว่า จีนจะซื้อทรัพยากรที่มีความสำคัญมากขึ้น ในขณะที่ราคาสินค้าเหล่านี้อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี นอกจากนี้ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปของจีนก็ระบุว่า จีนจะเพิ่มสำรองฉุกเฉินด้วยเช่นกัน

จาง กัวเป้า หัวหน้าสำนักงานพลังงานแห่งชาติจีน กล่าวว่า สำรองน้ำมันภายในประเทศควรจะสามารถตอบสนองความต้องการใช้งานได้ถึง 90-100 วัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ