World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 พฤษภาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นสั่งปิดโรงเรียนและวิทยาลัยในโอซากาและเขตเฮียวโกะชั่วคราว หลังจากที่พบยอดผู้ติดเชื้อจากไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 129 ราย โดยพบว่า ผู้ติดเชื้อจำนวน 84 รายเป็นนักเรียนและครูจากโรงเรียนในพื้นที่ดังกล่าว โดยมีการยืนยันเรื่อผู้ติดเชื้อเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาจำนวน 8 ราย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า การระบาดในญี่ผุ่นระดับชุมชุนอาจจะกำลังเริ่มต้นขึ้นแล้วในญี่ปุ่น ซึ่งอาจจะทำให้ WHO พิจารณาเรื่องการยกระดับการเตือนภัยสูงสุด จากเดิมที่ระดับการเตือนภัยอยู่ที่ระดับ 5 พร้อมกันนี้ WHO ได้เดินหน้าวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นอย่างเต็มรูปแบบ

-- บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) เร่งดำเนินการแยกตัวออกจากบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล แอสชัวรันส์ (AIA) นอกจากนี้ AIG ระบุว่า ทางบริษัทเตรียมหาลู่ทางให้ AIA บริษัทประกันชีวิตระดับแนวหน้าในเอเชียซึ่งมีฐานลูกค้ากว่า 20 ล้านคน นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นเอเชีย โดยคาดว่าจะเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย แต่ก็จะขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดและการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

-- ฮ่องกงยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายใหม่จำนวน 3 ราย โดยผู้ป่วยรายล่าสุดเป็นนักศึกษาชายอายุ 23 ปี ที่เรียนอยู่ที่อเมริกาและได้เดินทางกลับมาฮ่องกงเมื่อวันเสาร์ด้วยเที่ยวบินของสายการบินคาเธย์ แปซิฟิค ขณะที่ชิลีพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศแล้ว ผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นผู้หญิงที่ได้เดินทางไปยังสาธารณรัฐโดมินิกัน ส่วนอีกรายเป็นเพื่อนของผู้ติดเชื้อรายแรกที่ได้เดินทางมาจากพันทา คานา

-- พม่าเตรียมไต่สวนนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าวันนี้ หลังจากที่พม่ากล่าวหาว่า นางซู จี ละเมิดกฎในการกักบริเวณหลังจากที่เกิดเหตุชายชาวอเมริกันผู้หนึ่งว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเพื่อลักลอบเข้าไปยังบ้านพักของนางซู จี ในกรุงย่างกุ้งเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ โดยรัฐบาลได้สั่งการให้ทหารจำนวนมากประจำการอยู่บริเวณเรือนจำอินเส่ง ซึ่งเป็นสถานที่พิจารณาคดีหลายร้อยคน รวมทั้งปิดถนนรอบๆเรือนจำที่ตั้งอยู่ในเมืองหลวงเก่าอย่างย่างกุ้งด้วยเช่นกัน

-- จอห์น ลิพสกี้ รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะเริ่มขยายตัวขึ้นในปีหน้า แต่คาดว่าจะเป็นการขยายตัวในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งดีกว่าการถดถอยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป จะเริ่มขายโตโยต้า พรีอุส รุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นรถไฮบริดที่ขายดีที่สุดในโลก ในญี่ปุ่นวันนี้ ตามหลังคู่แข่งอย่างฮอนด้า ที่เปิดขายฮอนด้า อินไซท์ ไปเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยโตโยต้าหวังว่า โตโยต้า พรีอุส รุ่นใหม่จะช่วยสกัดยอดขายรถที่ร่วงลง และแข่งกับคู่แข่งที่งัดกลยุทธ์ในการแข่งขันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

-- สมาคมอาหารเวียดนามเปิดเผยว่า ยอดส่งออกข้าวของเวียดนามล่าสุดอยู่ที่ 2.57 ล้านตัน คิดเป็นรายได้จากการส่งออก 1.05 พันล้านดอลลาร์ โดยในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนพ.ค. เวียดนามได้ส่งออกข้าว 280,827 ตัน มูลค่า 117.62 ล้านดอลลาร์

-- ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนเม.ย.ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว นับเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะปรับเพิ่มระดับการประเมินเศรษฐกิจโดยรวม

-- การส่งออกของสิงคโปร์ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกันในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลดลงต่อเนื่องยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2545 โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มียอดส่งออกไปต่างประเทศทรุดลงอย่างมาก

-- โตชิบา คอร์ป ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น เริ่มขายหุ้นมูลค่ากว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังบริษัทประสบภาวะขาดทุนครั้งรุนแรงเป็นประวัติการณ์จนทุนของบริษัทหดหายไปกว่าครึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ