"สุภัค"คาดกนง.รอบนี้คงดอกเบี้ย ดันบาทบาทนโยบายการคลังกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 18, 2009 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย (CIMBT) คาดว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)วันที่ 20 พ.ค.นี้ กนง.อาจพิจารณาคงดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้การกระตุ้นเศรษฐกิจจำเป็นต้องใช้นโยบายการคลังเข้ามามีบทบาทในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และ กนง.อาจพิจารณาตัวแปรด้านอื่นๆ โดยเฉพาะการดำเนินนโยบายเพื่อจูงใจให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดดอกเบี้ยลงตาม ซึ่งอีกด้านธนาคารพาณิชย์มีสภาพคล่องในระบบสูง และยังมีต้นทุนการเงินด้านเงินฝาก โดยปัจจุบันสัดส่วนเงินฝากต่อสินเชื่อโดยรวมอยู่ที่ 120% ทำให้การปรับลดดอกเบี้ยทำได้ยาก แต่คาดว่าในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า สัดส่วนเงินฝากต่อสินเชื่อน่าจะปรับลดลงได้และจะทำให้ธนาคารพาณิชย์ลดดอกเบี้ยลง

"เดิมเคยคาดว่า กนง.รอบนี้จะลดดอกเบี้ยลงอีก จากช่วงที่ผ่านมาที่ได้ลดดอกเบี้ยลงไปมาก แต่เห็นว่าตอนนี้ ธปท.คงอยากเปิดโอกาสให้นโยบายการคลังมีบทบาทสำคัญต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยที่ ธปท.คงจะหาทางจูงใจให้แบงก์พาณิชย์ลดดอกเบี้ยลง...แบงก์เองต้องระวังการลดดอกเบี้ยเพราะประเมินไม่ได้ว่าเศรษฐกิจถึงจุดต่ำสุดหรือยัง แบงก์ต้องระวังตัวเอง มีการตั้งสำรองเพื่อเป็นฐานต้นทุน" นายสุภัค กล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารพาณิชย์จำเป็นต้องระมัดระวังแนวโน้มการเกิดสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่แม้ขณะนี้สินเชื่อในระบบยังไม่สูงขึ้นมาก แต่จากผลกระทบทางเศรษฐกิจจะส่งผลให้เกิด NPLได้เป็นระลอก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ