ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งเทียบเยน หลังดาวโจนส์ทะยาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2009 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (18 พ.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นกว่า 200 จุด ขณะที่เงินเยนดิ่งลงอย่างหนักหลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่าทางการญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดความร้อนแรงของสกุลเงินเยน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้น 1.23% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 96.360 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 95.190 เยน/ดอลลาร์ แต่อ่อนตัวลง 0.58% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.1144 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.1209 ฟรังค์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้น 1.22% แตะระดับ 1.5346 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.5161 ดอลลาร์/ปอนด์ และเงินยูโรดีดตัวขึ้น 0.45% แตะระดับ 1.3553 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.3492 ดอลลาร์/ยูโร

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 2.39% แตะระดับ 0.7664 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับของวันศุกร์ที่ 0.7485 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 1.78% แตะระดับ 0.5956 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.5852 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ไมเคิล วูลฟอล์ค นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ นิวยอร์ก มิลเลียน คอร์ป กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนเพราะได้แรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ที่พุ่งขึ้นกว่า 200 จุด หลังจากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้สร้างบ้านในสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือนในเดือนพ.ค. ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าภาวะถดถอยในตลาดที่อยู่อาศัยอาจสิ้นสุดลงในไม่ช้านี้

นอกจากนี้ ดอลลาร์พุ่งขึ้นเทียบเยนหลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่าทางการญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดความร้อนแรงของสกุลเงินเยน

ส่วนเงินปอนด์ได้รับปัจจัยบวกจากการที่นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าค่าเงินปอนด์ของอังกฤษจะแข็งแกร่งขึ้น และตลาดอสังหาริมทรัพย์อังกฤษจะฟื้นตัวขึ้นหลังจากเงินปอนด์มที่ร่วงลง 20% เมื่อปีที่แล้วได้กระตุ้นภาคเอกชน รวมถึงบริษัท ชโรเดอร์ ให้เข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ในยุโรปอย่างคึกคัก

นีล เทอร์เนอร์ นักวิเคราะห์จาก Wiesbaden กล่าวว่า การร่วงลงของสกุลเงินปอนด์ช่วยดึงดูดแรงซื้อในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษ จึงทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์อังกฤษตื่นตัวขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในทวีปยุโรป ขณะที่ State Street Global Markets LLC รายงานว่า มีเม็ดเงินหลั่งไหลเข้าสู่อังกฤษจำนวนมาก โดยในระยะเวลา 60 วันที่ผ่านมา กองทุนบำเน็จบำนาญ บริษัทประกัน และนักลงทุนสถาบัน ได้เข้าซื้อสกุลเงินปอนด์มากกว่าในปีพ.ศ.2540 ถึง 99%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ โดยในวันอังคาร กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนเม.ย. และ ABC News เตรียมเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 พ.ค.

ส่วนในวันพุธ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมเปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 28-29 เม.ย. และวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เตรียมเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ