(เพิ่มเติม) โตโยต้า เผยตลาดรวมรถยนต์ในประเทศ เม.ย.52 ลดลง 27.4% มาที่ 39,713 คัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2009 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ประจำเดือนเมษายน 2552 มีปริมาณการขาย 39,713 คัน ลดลง 27.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 แต่เป็นอัตราการหดตัวที่น้อยลง เป็นผลจากการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจและดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเมษายนที่ลดลงต่ำสุดในรอบ 87 เดือน ซึ่งเกิดจากสถานการณ์ทางการเมืองช่วงกลางเดือนเมษายน โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 4.2% ซึ่งเป็นการเติบโตครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมามีการชะลอตัวเพื่อรอการเปิดตัวของรถยนต์นั่งขนาดเล็กรุ่นใหม่ ในขณะที่ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ยังคงมียอดขายลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12

ส่วนสถิติการขายสะสมในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2552 มีปริมาณทั้งสิ้น 147,487 คัน ลดลง 31.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีแนวโน้มการหดตัวลดลง สำหรับตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 12.6% เป็นผลจากยอดขายในเดือนเมษายนที่เติบโตเป็นครั้งแรกของปี ในขณะที่ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 40.8% เป็นผลจากการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจโดยรวม

สำหรับตลาดรถยนต์เดือนพฤษภาคม คาดว่าจะมีปริมาณการขายดีขึ้น โดยจากสถิติเดือนพฤษภาคมจะมียอดขายเป็นอันดับสองของไตรมาส ประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองที่คลี่คลาย ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค ทั้งนี้ราคาน้ำมันที่มีแน้วโน้มเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ