"อเมริกัน เอ็กซ์เพรส" เตรียมลอยแพพนักงาน 4,000 ตำแหน่ง หวังลดต้นทุนค่าใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2009 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเมริกัน เอ็กซ์เพรส โค (American Express Co.) บริษัทบัตรเครดิตรายใหญ่ของสหรัฐเตรียมปลดพนักงานราว 4,000 ตำแหน่งหรือ 6% ของพนักงานทั้งหมด หลังบริษัทได้รับผลกระทบจากอัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้นจนส่งผลให้ผู้ถือบัตรมีอัตราการผิดนัดชำระหนี้

อเมริกัน เอ็กซ์เพรสตั้งเป้าทำรายได้จากค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตราว 180-250 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ขณะเดียวกันจะหักเงินจากลูกค้าเพิ่มเติมสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและการเดินทางรวม ถึงการให้บริการที่ปรึกษาด้านการเงิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประกาศลอยแพพนักงานครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่บริษัทได้ประกาศปลดพนักงานไปแล้ว 7,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ราว 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ ขณะเดียวกันอเมริกัน เอ็กซ์เพรสยังได้จัดสรรเงินสำรองมากขึ้นเพื่ชดเชยกรณีที่อัตราการผิดนัดชำระหนี้พุ่งสูงอันเป็นผลพวงจากอัตราว่างงานในสหรัฐที่พุ่งสูงสุดในรอบ 25 ปีที่ 8.9% ในเดือนเม.ย.ทำให้ประชาชนไม่สามารถหาเงินมาชำระหนี้ได้

"นอกจากวิกฤตสินเชื่อจะเป็นปัญหาใหญ่แล้ว ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตก็เป็นสิ่งที่เราวิตกกังวล" เจสัน อาร์โนลด์ นักวิเคราะห์จากอาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ ในซานฟรานซิสโกกล่าว "พวกเขาเดินมาถูกทางแล้วในสภาวะเช่นนี้"

อเมริกัน เอ็กซ์เพรสเปิดเผยว่าผลกำไรไตรมาสแรกลดลง 58% มาอยู่ที่ 443 ล้านดอลลาร์สหรัฐเนื่องจากผู้บริโภคผิดนัดชำระหนี้ โดยตัวเลขขาดทุนในส่วนของธุรกิจบัตรเครดิตในช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ที่ 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตกลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับรายได้สุทธิที่ 523 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว

ซีอีโอของอเมริกัน เอ็กซ์เพรสกล่าวว่า "เรายังคงวิตกกังวลอย่างมากต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและหวังว่าสักวันบริษัทจะขยายตัวได้ดีขึ้นจากความพยายามในการปรับโครงสร้างที่มุ่งลดค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินงาน"

ทั้งนี้ อเมริกัน เอ็กซ์เพรสเป็นสถาบันการเงินอีกแห่งหนึ่งที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากโครงการฟื้นฟูสินทรัพย์ที่มีปัญหา (TARP) ของรัฐบาล โดยได้รับมาในวงเงิน 3.39 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ