แบงก์ชาติอังกฤษสวนกระแสเพิ่มงบจ่ายโบนัสพนักงาน พร้อมเพิ่มจำนวนพนง.รับมืองานล้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2009 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษเพิ่มวงเงินจ่ายโบนัสให้กับพนักงาน ขณะที่จำนวนพนักงานของธนาคารก็เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี

ธนาคารได้เพิ่มงบประมาณการจ่ายโบนัสในรอบปีที่สิ้นสุด ณ เดือนก.พ.จากปีก่อนที่ 7% เป็น 8.1% ของเงินเดือนพนักงาน โดยขณะนี้บริษัทมีพนักงานประจำและพาร์ทไทม์เพิ่มขึ้นราว 6% มาอยู่ที่ 1,857 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2530

คอลิน เอลลิส นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา ซีเคียวริตี้ เอสเอ็มบีซี ยุโรปกล่าวว่า "เห็นได้ชัดเลยว่าขณะนี้ธนาคารกลางตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างมาก คุณอาจไม่เห็นด้วยกับนโยบายทั้งหมดที่ธนาคารกลางกำหนด แต่แน่นอนว่าพนักงานต้องทำงานอย่างหนัก"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษได้ประกาศลดดอกเบี้ยลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์และเริ่มใช้มาตรการการเงินแบบผ่อนปรนเพื่อรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงของอังกฤษ ขณะที่การเพิ่มจำนวนพนักงานในธนาคารกลางดูจะสวนทางกับจำนวนลูกจ้างในภาคอุตสาหกรรมการเงินของอังกฤษซึ่งในปีนี้อาจมียอดคนตกงานหลายพันตำแหน่ง

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกล่าวว่า "การเพิ่มจำนวนพนักงานเป็นผลจากการที่พนักงานเดิมมีงานล้นมือ ทำให้ไม่สามารถรับผิดชอบงานใหม่ที่มีเข้ามาได้อย่างทั่วถึง และสิ่งที่ตามมาคือ ธนาคารต้องเพิ่มงบประมาณรายจ่ายและเพิ่มเงินโบนัสมากขึ้น"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเมอร์วิน คิง ประธานธนาคารกลางอังกฤษมีรายได้เพิ่มขึ้น 2.5% มาอยู่ที่ 297,920 ปอนด์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ