คณะนักธุรกิจออสเตรเลียสนใจลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็คส์ของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2009 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงแคนเบอร์รา นำคณะนักธุรกิจจากรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เดินทางมาดูลู่ทางการลงทุนในประเทศไทย โดยแสดงความสนใจที่จะลงทุนในโครงการลงทุนขนาดใหญ่(เมกะโปรเจ็คส์)

"นักธุรกิจต่างแสดงความสนใจในสถานการณ์ทางการเมือง และแนวทางการแก้ปัญหาของรัฐบาล รวมถึงมาตรการการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยแสดงความพร้อมในการร่วมลงทุนในโครงการต่างๆ ของรัฐบาล เช่น โครงการ Mega Project" เว็บไซต์ของสำนักโฆษก ระบุถึงกรณีที่นายบัณฑิต โสตถิพลาฤทธิ์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงแคนเบอร์รา นำคณะนักธุรกิจจากรัฐควีนแลนด์ เข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

คณะนักธุรกิจ ประกอบด้วย กลุ่มนักธุรกิจการรถไฟ ได้แก่ บริษัท Quantm, บริษัท IQR, บริษัท Ansaldo STS และคณะ Queensland Thailand Business Partnership(QTBP)ได้แก่ บริษัท W2 Power ซึ่งดำเนินธุรกิจพลังงานเชื้อเพลิงชีวภาพ และบริษัท Winning Yachts ซึ่งดำเนินธุรกิจเรือและอลูมิเนียม

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้ความมั่นใจต่อนักธุรกิจฯ ถึงมาตรการการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยกล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2 ระยะ โดยในระยะแรกเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ การคงและเพิ่มรายได้ของประชาชน และการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

ส่วนระยะที่สองเป็นการกระตุ้นการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ทั้งในระบบโครงสร้างคมนาคมและสาธารณูปโภค รวมทั้งการสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของไทยในระยะยาว โดยโครงการเมกะโปรเจ็คส์จะอยู่ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ของรัฐบาล 7 ด้าน ได้แก่ คมนาคม พลังงาน การศึกษา ท่องเที่ยว สาธารณสุข ส่งเสริมศักยภาพชุมชนและสร้างสรรค์นวัตกรรมรูปแบบใหม่

นายกรัฐมนตรียังชี้แจงถึงการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองของไทยว่า รัฐบาลได้นำความขัดแย้งกลับเข้าสู่การแก้ปัญหาในรัฐสภา โดยมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาแนวทางและข้อเสนอ คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานสำหรับกระบวนการต่างๆ แต่การแก้ปัญหาความขัดแย้งที่สะสมมาเป็นปีๆ จะต้องใช้เวลาเพื่อให้ความสงบและสมานฉันท์กลับคืนสู่ประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลมุ่งมั่นในการส่งเสริมบรรยากาศการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศและพร้อมที่จะรับฟังข้อเสนอและปัญหา เพื่อให้การดำเนินธุรกิจในไทยประบความสำเร็จและเป็นมิตรกับนักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ