เงินวอนแข็งค่านำสกุลเงินเอเชียพุ่งแข็งแกร่ง ขานรับตลาดหุ้นฟื้นทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2009 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินวอนเกาหลีใต้แข็งค่าขึ้นนำสกุลเงินเอเชียพุ่งสดใสขานรับแรงซื้อในตลาดหุ้นทั่วโลกที่คึกคัก ซึ่งทำให้เทรดเดอร์หลั่งไหลเข้าถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงกันอย่างหนาแน่น โดยเฉพาะในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ที่เห็นได้ว่ามีเม็ดเงินลงทุนเข้ามามากขึ้น

โดยในวันนี้เงินวอนถีบตัวขึ้นสูงสุดในรอบเดือน เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติส่งคำสั่งซื้อเข้าตลาดหุ้นกันเป็นส่วนใหญ่ ส่วนเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียนทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่เมื่อวานนี้ เงินรูปีของอินเดียถีบตัวสูงสุดในรอบ 23 ปี หลังจากที่พรรคคองเกรส ซึ่งเป็นแกนนำพรรครัฐบาลของนายมานโมฮัน ซิงห์ชนะการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11:06 น.ตามเวลาในกรุงโซลเงินวอนแข็งค่าขึ้น 1.3% แตะที่ 1,242.95 ต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินรูเปียห์เพิ่มขึ้น 0.5% แตะที่ 10,335 ต่อดอลลาร์ ส่วนเงินดอลลาร์สิงคโปร์ขยับขึ้น 0.2% เป็น 1.4642 ต่อดอลลลาร์สหรัฐ

ฌอน คาลโลว์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเวสแพค แบงกิ้ง คอร์ปในซิดนีย์กล่าวว่า "มุมมองเศรษฐกิจในแง่บวกจากอินเดียและสหรัฐได้ส่งแรงกระตุ้นอุปสงค์สกุลเงินเอเชีย แต่โดยส่วนตัวแล้วผมไม่มั่นใจว่าปัจจัยหนุนจะมากแค่ไหน แต่ที่แน่ๆคือวันนี้สกุลเงินในตลาดเกิดใหม่มีปัจจัยหนุนเข้ามาอย่างมาก"

นักลงทุนกำลังโยกย้ายเม็ดเงินเข้าไปยังตลาดหุ้นและสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกเริ่มคลี่คลายลง โดยบริษัทวิจัย EPFR Global เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีเม็ดเงินทั้งสิ้น 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 13 มี.ค.

ด้านทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีเสถียรภาพซึ่งรัฐบาลจะเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านในเดือนเม.ย. ซึ่งนักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กคาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ