ลาวเตรียมโกอินเตอร์ เล็งนำพันธบัตรขายตลาดโลกเพื่อระดมทุนโครงการไฟฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2009 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลาว ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจเล็กที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วางแผนที่จะนำพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศออกขายในตลาดโลกเป็นครั้งแรก เพื่อระดมเงินทุนในโครงการไฟฟ้า ขณะที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) คาดว่าประเทศที่ปกครองในระบอบคอมมิวนิสต์อย่างลาวจะสามารถระดมทุนได้สูงถึง 2.5 พันล้านบาท หรือ 72.5 ล้านดอลลาร์ จากการขายพันธบัตรประเภท 15 ปี

ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายการคลังในสังกัดกระทรวงการคลังของลาว กล่าวให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า "แม้ทั่วโลกมองว่าเราเป็นประเทศปิด แต่จริงๆแล้วเราเปิดประเทศตลอดเวลา เราเชื่อว่าการนำพันธบัตรออกขายในตลาดโลกจะช่วยระดมทุนได้มากและจะเสริมสร้างเสถียรภาพในระบบเศรษฐกิจของเราให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย"

เขายังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลลาวตั้งเป้าว่านักลงทุนทั่วโลกจะซื้อพันธบัตรชุดนี้เพื่อสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภคและช่วยสร้างงานในลาวได้กว่า 7 ล้านคน ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งเป็นชาวลาวที่มีอายุต่ำว่า 16 ปี นอกจากนี้ รัฐบาลลาวมีแผนที่จะเปิดตลาดหลักทรัพย์ในเดือนต.ค.ปีหน้า และจะเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) ในอีก 2 ปีหลังจากนั้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้ลาวสามารถลดการพึ่งพาเงินกู้จากต่างชาติได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ