นายกฯ หารือทีมเศรษฐกิจหาทางออกหลังสภาฯ ชะลอพิจารณาพ.ร.ก.ให้คลังกู้เงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2009 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเรียกทีมเศรษฐกิจ ได้แก่ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี และ นายกรณ์ จาติกาวณิช รมว.คลัง หารือแผนรองรับกรณีที่การพิจารณา พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 ในวงเงินไม่เกิน 4 แสนล้านบาท ต้องเลื่อนออกไป โดยยืนยันว่าจะไม่มีการชะลอกการเบิกจ่ายงบประมาณ

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า รมว.คลัง ชี้แจงว่ากระทรวงการคลังมีแผนกู้เงินอื่นรองรับในช่วงรอการพิจารณา พ.ร.ก.ดังกล่าว โดยรัฐบาลไม่มีแผนจะชะลอการเบิกจ่ายงบประมาณในระยะนี้ แต่ยังเดินหน้าผลักดันเร่งรัดการบิกจ่ายงบประมาณของส่วนรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

ปัจจุบัน ภาครัฐยังมีเงินคงคลังกว่า 8 หมื่นล้านบาท และในช่วงเดือนมิ.ย. คาดว่าจะจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากรได้กว่า 3 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่าจะนำ พ.ร.ก.ดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาของสภา ในวันที่ 17-18 มิ.ย.ซึ่งเป็นการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ โดยจะนำ พ.ร.ก. และ พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ซึ่งเชื่อว่าจะผ่านการตีความของศาลรัฐธรรมนูญได้อย่างแน่นอน

"ช่วงกลางเดือน มิ.ย.น่าจะนำเรื่อง พ.ร.ก.เข้าสภาได้ ถ้าผ่านแล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหา ส่วน พ.ร.บ.หลังเข้าสภา ก็ต้องมีการตั้งกรรมาธิการพิจารณาเรื่องนี้ตามขั้นตอน แต่ช่วงนี้ที่รอกฎหมายเข้าสภาฯ ทาง รมว.คลังได้ชี้แจงนายกฯ ว่ามีการเตรียมแผนรองรับไว้พร้อม ไม่น่าจะมีปัญหา"นายพฤติชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ