นักวิเคราะห์ชี้ตลาดหุ้นอินเดียพุ่งแรงสะท้อนนักลงทุนคาดหวังรัฐบาลเปิดปท.มากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 19, 2009 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กมองว่า การที่ตลาดหุ้นอินเดียทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานภายหลังจากพรรคคองเกรสของนายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายนั้น เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่านักลงทุนส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลชุดต่อไปของอินเดียเปิดประเทศมากขึ้น

นิค ชามี นักวิเคราะห์จาก RBC Capital Markets กล่าวว่า นักลงทุนคาดหวังมากขึ้นว่านายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ วัย 76 ปี ซึ่งสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด จะสามารถขจัดกำแพงการลงทุนต่างชาติได้สำเร็จและจะสามารถลดยอดเกินดุลงบประมาณได้โดยไม่ต้องอาศัยบารมีของพรรคคอมมิวนิสต์ที่พยายามขัดขวางการผลักดันให้มีการเปิดตลาดของเขาตั้งแต่เมื่อปีพ.ศ.2548

นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ เดินหน้าบริหารประเทศต่ออีกเป็นสมัยที่ 2 และจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เมื่อวานนี้ หลังจากที่พรรคคองเกรสซึ่งเป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปได้สำเร็จ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจช่วยคลี่คลายสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองที่เป็นอุปสรรคกีดขวางการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ และอาจช่วยให้ชาวอินเดียหลายร้อยล้านคนหลุดพ้นจากปัญหาความยากจนได้

โดยเมื่อวานนี้ตลาดหุ้นอินเดียพุ่งขึ้นร้อนแรงกว่า 10% ส่งผลให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อินเดียมีคำสั่งระงับการซื้อขายชั่วคราว ขณะเดียวกันสกุลเงินรูปีก็ทะยานแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 11 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ถึง 2.2%

"ชัยชนะของมานโมฮัน ซิงห์ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากตลาดเงินและตลาดทุน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนเชื่อมั่นว่านายซิงห์จะสามารถคุมบังเหียนเศรษฐกิจต่อไปได้" ชามีกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ