World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 พ.ค. 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของบริษัทสร้างบ้านในสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือนในเดือนพ.ค. โดยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยของ NAHB/เวลส์ ฟาร์โก พุ่งขึ้นสู่ระดับ 16 จุด ในเดือนพ.ค. จากระดับ 14 จุด ในเดือนเม.ย. ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และทำให้นักวิเคราะห์มองว่าภาวะตกต่ำของตลาดอสังหาริมทรัพย์อาจสิ้นสุดลงเร็วๆนี้

-- อเมริกัน เอ็กซ์เพรส โค (American Express Co.) บริษัทบัตรเครดิตรายใหญ่ของสหรัฐเตรียมปลดพนักงานราว 4,000 ตำแหน่งหรือ 6% ของพนักงานทั้งหมด หลังบริษัทได้รับผลกระทบจากอัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้นจนส่งผลให้ผู้ถือบัตรมีอัตราการผิดนัดชำระหนี้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเตรียมประกาศกฎการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ของรถยนต์ทั่วประเทศในวันพรุ่งนี้ โดยบริษัทผู้ผลิตรถจะต้องผลิตให้ได้ตามมาตรฐานใหม่ที่สนับสนุนให้มีการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพที่ 35.5 ไมล์ต่อแกลลอนภายในปี 2559 ซึ่งถือว่า รัฐบาลสหรัฐตั้งใจนำกฎระเบียบใหม่ในการจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมาใช้เร็วกว่าที่ได้มีการวางแผนไว้ก่อนหน้านี้ถึง 4 ปี

-- โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และมอร์แกน สแตนลีย์ เตรียมชำระเงินรวม 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์คืนให้กับทางการสหรัฐ ซึ่งสถาบันการเงินทั้ง 3 แห่งรับเงินช่วยเหลือวงเงินดังกล่าวจากโครงการลดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (TARP) เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

-- ธนาคารกลางอังกฤษเพิ่มวงเงินจ่ายโบนัสให้กับพนักงาน ขณะที่จำนวนพนักงานของธนาคารก็เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี โดยทางธนาคารได้เพิ่มงบประมาณการจ่ายโบนัสในรอบปีที่สิ้นสุด ณ เดือนก.พ.จากปีก่อนที่ 7% เป็น 8.1% ของเงินเดือนพนักงาน โดยขณะนี้บริษัทมีพนักงานประจำและพาร์ทไทม์เพิ่มขึ้นราว 6% มาอยู่ที่ 1,857 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2530

-- อดีตที่ปรึกษาด้านโรคระบาดขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า การที่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระบาดอย่างหนักในญี่ปุ่น อาจกดดันให้ทางองค์การต้องเพิ่มระดับเตือนภัยเป็นระดับสูงสุด

-- นายเกล็น สตีเฟ่น ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย กล่าวแสดงความเห็นในที่ประชุมสมาคมหอการค้าออสเตรเลีย-แคนาดาที่ซิดนีย์ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงปลายปีนี้ เพราะได้ปัจจัยบวกจากระบบการธนาคารที่มีเสถียรภาพมากขึ้นในออสเตรเลีย รวมทั้งอัตราการผิดนัดชำระหนี้ทั่วโลกที่ปรับตัวลดลง และเศรษฐกิจจีนที่ยังขยายตัวได้ดี

-- บริษัทเหล็กรายใหญ่ในอินเดีย รวมถึง JSW Steel ซึ่งเป็นบริษัทเหล็กรายใหญ่ของอินเดีย คาดการณ์ว่า ดีมานด์เหล็กกล้าในอินเดียจะพุ่งขึ้นรวดเร็วมากในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าพรรคคองเกรสที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จะสามารถฟื้นฟูการลงทุนในอุตสาหกรรมสาธารณูปโภคพื้นฐานได้ โดยพรรคคองเกรสของนายกรัฐนตรีมานโมฮัน ซิงห์ ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นที่สุดในรอบ 20 ปี

-- อาเซียนได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า หลังจากที่เธอถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อไต่สวนกรณีที่มีชายชาวอเมริกันแอบลักลอบเข้าไปยังบ้านพักของเธอที่กรุงย่างกุ้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยให้เหตุผลเรื่องสุขภาพที่อ่อนแอของนาง นอกจากนี้ ยังขอให้รัฐบาลทหารพม่าให้การดูแลรักษานางอย่างเหมาะสม รวมทั้งปฏิบัตินางซู จี ให้สมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

-- รัฐบาลสหรัฐเตรียมออกคำสั่งห้ามวัยรุ่นชาวอเมริกันสูบบุหรี่และมีแผนห้ามผสมกานพลู เชอร์รี่ และช็อคโกแลตในยาสูบ ซึ่งทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนในแวดวงอุตสาหกรรมมองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจก่อให้เกิดกระแสคัดค้านจากอินโดนีเซีย เพราะอาจทำให้เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบกว่า 4 ล้านคนต้องขาดรายได้เนื่องจากสหรัฐเป็นตลาดรายใหญ่ของอินโดนีเซีย

-- นายมหินธา ราชาปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญช่วงเช้าวันนี้ เพื่อประกาศชัยชนะของกองกำลังทหารฝ่ายรัฐบาลเหนือกลุ่มกบฎพยัคฆ์ทมิฬอีแลม และแถลงนโยบายใหม่ของรัฐบาลภายหลังจากสงครามกลางเมืองที่ดำเนินมานาน 3 ทศวรรษสิ้นสุดลง

-- ตัวเลขเริ่มสร้างบ้านใหม่ในหสรัฐอาจดีดตัวขึ้นในเดือนเม.ย. จากระดับเกือบต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค. ในขณะที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซามาตลอด 4 ปีใกล้ดิ่งลงถึงจุดต่ำสุดแล้ว

-- ลาว ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจเล็กที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วางแผนที่จะนำพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศออกขายในตลาดโลกเป็นครั้งแรก เพื่อระดมเงินทุนในโครงการไฟฟ้า ขณะที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) คาดว่าประเทศที่ปกครองในระบอบคอมมิวนิสต์อย่างลาวจะสามารถระดมทุนได้สูงถึง 2.5 พันล้านบาท หรือ 72.5 ล้านดอลลาร์ จากการขายพันธบัตรประเภท 15 ปี

-- ข้อมูลล่าสุดเปิดเผยว่าการที่สหรัฐพึ่งพาน้ำมันและเชื้อเพลิงฟอสซิลมากเกินไปอาจกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งการเลือกใช้ชนิดพลังงานให้หลากหลายมากขึ้นจะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้

-- พอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2551 กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาอาจรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงซัมเมอร์นี้ เมื่อพิจารณาจากสัญญาณบ่งชี้ทางเทคนิค แต่ขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ว่า ตลาดแรงานยังคงเผชิญแรงกดดันต่อไปอีก 5 ปี

-- ญี่ปุ่นยืนยันว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเมื่อเดือนมี.ค.ขยายตัวขึ้น 1.6% จากระดับเดือนก.พ. นับเป็นสถิติการขยายครั้งแรกในรอบ 6 เดือน และยังเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า การผลิตของญี่ปุ่นที่ร่วงลงในช่วงเศรษฐกิจขาลงนั้นอาจจะสิ้นสุดลงแล้ว ขณะที่บริษัทต่างๆสามารถลดจำนวนสินค้าค้างสต็อคได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ