(เพิ่มเติม) ครม.เบรกรถเมล์ NGV 4 พันคัน สั่งตั้งคกก.ชุดพิเศษพิจารณาอีกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2009 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยรัตน์ สงวนซื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการเรื่องการเช่าซื้อรถเมล์ NGV ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) 4 พันคัน แต่มอบหมายให้ตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาพิจารณาเรื่องราคาส่วนต่างค่าเช่ารถเมล์ต่อวันต่อคันใหม่ แล้วให้นำกลับมารายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในอีก 2 สัปดาห์

ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบจัดสรรงบประมาณชดเชยรายได้ให้แก่ ขสมก.ในการดำเนินโครงการรถเมล์ฟรี ตามนโยบาย 5 มาตรการ 6 เดือน ในวงเงิน 1,289 ล้านบาท โดยปีงบประมาณ 52 ได้ให้ ขสมก.กู้เงิน 639 ล้านบาท มีกระทรวงการคลังค้ำประกัน เนื่องจากไม่ได้มีการจัดสรรงบประมาณในส่วนนี้ไว้ ส่วนที่เหลืออีก 650 ล้านบาทจะใช้งบประมาณปี 53 มาดำเนินการ

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้เห็นชอบในหลักการปรับโครงสร้างของ ขสมก.โดยการปรับอัตรากำลังพนักงานเจ้าหน้าที่ การปรับปรุงด้านการเงิน เพื่อปรับโครงสร้างหนี้หรือชำระคืนหนี้ และการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการ โครงการเช่ารถเมล์ NGV 4,000 คัน และค่าบำรุงรักษา

ครม.มีความเห็นให้กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม สำนักงบประมาณ พิจารณากรอบวงเงินที่เกี่ยวข้องกับ ค่าซ่อมบำรุงรักษา และดอกเบี้ย ซึ่งยังมีความเห็นแตกต่างกันอยู่

ทั้งนี้ ค่าซ่อมบำรุงรักษา เป็นประเด็นที่มีการถกเถียงกันมาก เนื่องจากสถาบันพระปกเกล้าเสนอค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าซ่อมบำรุรักษาอยู่ที่ 4 บาท/กม./คัน/วัน ขณะที่ ขสมก.ไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าไม่ใช่ตัวเลขตามข้อเท็จจริง ซึ่ง ขสมก.เคยเสนอค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะอยู่ที่ 8-9 บาท/กม./คัน/วัน

ส่วนค่าดอกเบี้ย ที่ขสมก.มีภาระต้องใช้เงินลงทุน ยังมีความเห็นที่ต่างกันกัน โดยขสมก.เคยเสนอคณะกรรมการ เกี่ยวกับ ดอกเบี้ยจ่ายที่ยังต่างกัน อยู่ที่ 0.50%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ