ครม.รับ 5 ข้อเสนอ คสช.ลดผลกระทบจากอุตสาหกรรมมาบตาพุด และ จ.ระยอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2009 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้เห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับ 5 ข้อเสนอเกี่ยวกับผลกระทบจากอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุดและจังหวัดระยอง ตามที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(คสช.)เสนอ เพื่อนำไปพิจารณาต่อไป

ประกอบด้วย ให้รัฐบาลทบทวนและปรับแนวทางการพัฒนาจังหวัดระยอง โดยจัดตั้งคณะกรรมการจากทุกภาคส่วน เพื่อวางและจัดทำผังเมือง รวมบริเวณอุตสาหกรรมหลักและชุมชน จังหวัดระยองฉบับใหม่ ปรับปรุงระบบการจัดการทรัพยากรน้ำใหม่ ปรับปรุงระบบและมาตรการการคลัง และจัดตั้งกองทุนสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดระยอง จัดให้มีระบบและกลไกป้องกันและแก้ปัญหาสังคม โดยเฉพาะปัญหาเด็กและเยาวชน

ให้รัฐบาลชะลอการขยายและการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมใหม่ ในพื้นที่มาบตาพุด และ อ.บ้านฉาง ในระหว่างการทบทวนและปรับแนวทางการพัฒนาจังหวัดระยอง โดยกำหนดแนวทางและกระบวนการตัดสินใจในการอนุมัติ อนุญาต ให้ความเห็นชอบขยายโรงงานใหม่ ให้เป็นไปตามม.67 ของรัฐธรรมนูญ

ให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเปิดเผยข้อมูลผลกระทบทางสุขภาพจากอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในพื้นที่มาบตาพุด และ อ.บ้านฉาง รวมถึงเผยแพร่วิธีป้องกันผลกระทบ และวิธีการสร้างเสริมสุขภาพในภาวะมลพิษให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง

ให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนและกฎการปฏิบัติการ สำหรับป้องกันและบรรเทาอุบัติภัยจากอุตสาหกรรม และการจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาอุบัติภัยสารเคมีระดับจังหวัด โดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กร และประชาชนในพื้นที่

และ ให้ คสช.พิจารณาสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพกลไกกลาง ในการดำเนินงานและความเข้มแข็งภาคประชาชน ได้แก่ การศึกษาแนวทางจัดตั้งกลไกลผู้ตรวจการ สำหรับการป้องกันและแก้ไขผลกระทบทางสุขภาพ การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน และสนับสนุนภาคประชาสังคม จ.ระยะอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ