อังกฤษเผยเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ชะลอตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2009 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ชะลอตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน ซึ่งเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและอาหารของผู้บริโภคยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีราคาผู้บริโภคอังกฤษ (CPI) เดือนเม.ย.ชะลอตัวสู่ระดับ 2.3% จาก 2.9% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้

ขณะที่ดัชนีราคาผู้ค้าปลีก (RPI) ซึ่งรวมราคาบ้านและเป็นดัชนีที่ใช้ชี้วัดเงินเฟ้ออีกทางหนึ่ง ลดลงแตะ -1.2% จากระดับ -0.4% ซึ่งเป็นการร่วงลงมากสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บรวบรวมสถิติในปีค.ศ. 1948

สำหรับสาเหตุที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อร่วงลงนั้นเป็นเพราะผู้บริโภคลดการใช้ไฟฟ้าและแก๊ส รวมไปถึงราคาอาหารที่ถูกลง โดยเฉพาะผักและเนื้อสัตว์ ตลอดจนเครื่องดื่มที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์ ส่วน RPI ก็ร่วงลงด้วยปัจจัยเดียวกัน ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยสำหรับกู้ซื้อบ้านและค่าประกันที่อยู่อาศัยที่ลดลง

ทั้งนี้ ตัวเลข CPI ยังคงอยู่เหนือระดับเป้าหมายที่ 2% ของรัฐบาลอังกฤษ แต่ธนาคารกลางอังกฤษคาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายของรัฐบาล โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงถึงระดับต่ำสุด 0.4% ในปีนี้ บีบีซีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ