ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมันเดือนพ.ค.ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2009 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนเยอรมันดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีในเดือนพ.ค. หลังจากที่ตลาดหุ้นคึกคักและมีสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะเลวร้ายที่สุดของเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงถดถอยนั้นได้สิ้นสุดลงแล้ว

ZEW Center for European Economic Research เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 31.1 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 13 ในเดือนเม.ย. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า ดัชนีจะพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 20

หุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาจากการคาดการณ์ที่ว่า ความพยายามของรัฐบาลและธนาคารกลางในการฟื้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะส่งผลในด้านบวก และแม้เศรษฐกิจเยอรมนีจะหดตัวสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ แต่คำสั่งซื้อภาคการผลิตและส่งออกเดือนมี.ค.ดีดตัวขึ้น และความเชื่อมั่นทางธุรกิจก็ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปีเมื่อเดือนเม.ย.

เรเนอร์ กุนเทอร์มาน นักเศรษฐศาสตร์ของ Dresdner Kleinwort กล่าวว่า ตัวเลขความเชื่อมั่นถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเริ่มคลี่คลาย และเศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวได้ในช่วงสิ้นปี และในอนาคตอันใกล้นี้ ความเชื่อมั่นของนักลงทุนก็มีแนวโน้มที่จะดีขึ้นเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ