ครม.ยกเลิกตั้งศูนย์จัดการกากอุตสาหกรรมอันตราย อ.วังม่วง จ.สระบุรี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2009 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภรัตน์ ควรหา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ ได้อนุมัติให้ยกเลิกการจัดตั้งโครงการจัดสร้างศูนย์บริการจัดการวัสดุเหลือใช้ในอุตสาหกรรม(กากอุตสาหกรรมที่เป็นของเสียอันตราย) ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์การใช้ที่ดิน น.ส.3 ก. เนื้อที่ 500 ไร่ 1 งาน ในเขต อ.วังม่วง จ.สระบุรี เนื่องจากในพื้นดังกล่าวปัจจุบันมีโรงงานดังกล่าวแล้วจำนวนหนึ่ง

ครม.ให้มีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว เป็นการใช้ประโยชน์ในที่ดินตามโครงการในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้กระทรวงมหาดไทยได้ตั้งคณะทำงาน ประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาเสนอความเห็น โครงการจัดสร้างศูนย์บริการจัดการวัสดุเหลือใช้ในอุตสาหกรรม พบว่าประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการ และหากกระทรวงอุตสาหกรรม มีความคิดที่จะจัดตั้ง ควรชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ถึงผลกระทบและประโยชน์ที่ได้รับ

ขณะปัจจุบัน พื้นที่ จ.สระบุรี มีโรงงานรับดำเนินการบำบัด กำจัดกากอุตสาหกรรมที่เป็นของเสียอันตราย และไม่เป็นอันตรายจำนวนหนึ่ง และมีขีดความสามารถในการจัดการของเสียรวมได้ 5 ล้านตัน จึงไม่มีความจำเป็นที่กระทรวงอุตสาหกรรมต้องลงทุนสร้างสถานที่ฝังกลบของเสียอันตรายเพิ่มขึ้นอีก และการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวมักได้รับการต่อต้านจะประชาชนในชุมชนใกล้เคียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ