พาณิชย์จับมือบิ๊กซีระบายลิ้นจี่ช่วยเกษตรกรแก้ปัญหาล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2009 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้วางแนวทางการช่วยเหลือชาวสวนลิ้นจี่โดยจะเร่งกระจายสินค้าไปสู่ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ สัปดาห์นี้กรมการค้าภายในจะลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU)กับห้างบิ๊กซีเพื่อนำลิ้นจี่ไปจำหน่ายสู่ผู้บริโภค รวมทั้งเร่งกระจายสินค้าไปตามฟาร์ม เอาท์เล็ต ซึ่งเป็นสถานที่ขายสินค้าเกษตรจากผู้ผลิตตรงสู่ผู้บริโภคในราคาถูก เชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาลิ้นจี่ล้นตลาดและราคาตกต่ำขณะนี้ได้

สำหรับราคาปุ๋ยเคมีขณะนี้ลดลงไปมากแล้ว และยืนยันว่าราคาจะไม่ขึ้นสูงเหมือนปี 51 แม้ราคาน้ำมันจะขยับขึ้นก็ตาม โดยกรมมีคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาปุ๋ยที่ติดตามสถานการณ์อยู่แล้ว ทั้งนี้ปีที่ผ่านมาปุ๋ยเคมีราคาแพงมาก เพราะวัตถุดิบที่ผลิตส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งหากเปรียบเทียบราคาในเดือน ก.ค.51 เฉลี่ยที่ 27,000-28,000 บาท/ตัน แต่ปัจจุบันลดเหลือ 14,000-15,000 บาท/ตัน และหากเป็นขนาดถุง 50 กก.จะลดจาก 1,300-1,500 บาท เหลือที่ 700-800 บาท ซึ่งลดลงไปตามกลไกตลาด

นายยรรยง ยังกล่าวถึงราคาน้ำมันปาล์มที่ขยับขึ้นในขณะนี้ว่ามาจากผลผลิตในประเทศที่ลดลง ประกอบกับความต้องการพืชน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้น แต่ยืนยันว่ายังไม่มีผู้ประกอบการรายใดขอปรับราคาเข้ามา โดยคาดว่าราคาผลปาล์มสดไม่น่าจะแพงขึ้นมาก เฉลี่ยที่ 4.50-5.00 บาท/กก.ซึ่งทำให้เกษตรกรมีรายได้ดีและไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้ผู้ประกอบการยื่นขอปรับราคาน้ำมันพืชเข้ามา

อย่างไรก็ดี หากผู้ประกอบการรายใดไม่สามารถรับภาระที่สูงขึ้น ก็จะต้องส่งเรื่องให้กรมพิจารณาอนุมัติก่อนปรับขึ้นราคา ซึ่งกรมการค้าจะติดตามดูทั้งต้นทางและปลายทาง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ