นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดธนาคารแห่งประเทศไทยหั่นดอกเบี้ยเหลือ 1%วันนี้ เพื่อฟื้นฟูศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นประมาณ 14.30 น.ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญกับภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี

ราด์ฮิกา ราโอ นักวิเคราะห์จาก IDEAglobal Ltd. ในสิงคโปร์กล่าวว่า "เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มหดตัวลงเป็นไตรมาสที่สองในปีนี้ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจไทยเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ต่างกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ ดีมานด์ที่อ่อนตัวลงทั่วโลกส่งผลให้ยอดส่งออกของไทยซึ่งต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นแรงขับเคลื่อนหลักนั้น ทรุดตัวลงด้วย นอกจากนี้ การชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นในประเทศไทยยังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและบั่นทอนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว"

ขณะที่นักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า "ธปท.มีแนวโน้มลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งสุดท้าย เนื่องจากธปท.ต้องการรักษานโยบายการเงินแบบผ่อนปรนควบคู่ไปกับการรักษาบทบาทสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ