ออสเตรเลียเผยอัตราการขึ้นค่าแรงชะลอตัวเหลือ 0.8% เหตุศก.ถดถอยหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเผยอัตราการขึ้นค่าแรงชะลอตัวลงในไตรมาสแรก หลังเศรษฐกิจที่ถดถอยหนักสุดในรอบเกือบ 20 ปี กดดันให้ภาคเอกชนลดการดำเนินงานและจำนวนพนักงานลง

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า อัตราค่าแรงรายชั่วโมงไม่รวมโบนัสมีการขยายตัวเพียง 0.8% ในไตรมาสแรกของปีนี้ จากไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วซึ่งขยายตัว 1.3% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักเศรษฐศาสตร์จากสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้

เศรษฐกิจออสเตรเลียซบเซาจนบริษัทต่างๆ ต้องตัดสินใจปลดพนักงานบางส่วน ในขณะที่ธนาคารกลางก็ต้องลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงเหลือ 3% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปี โดยเกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางกล่าวว่า การขยายมาตรการทางการเงินและการใช้จ่ายภาครัฐจะช่วยลดผลกระทบจากวิกฤตเศณษฐกิจโลกได้

อัตราว่างงานออสเตรเลียทะยานแตะ 5.4% ในเดือนเม.ย. โดยดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี ที่ 3.9% ในเดือนก.พ.ปีที่แล้ว ด้านดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ร่วงลง 4.3% ในเดือนพ.ค.จากเดือนเม.ย.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายอยู่ที่ 77.22 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ณ เวลา 11.34 น.ตามเวลาซิดนีย์ จาก 77.21 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายงานนี้ ส่วนพันธบัตรรัฐบาลระยะเวลา 2 ปีปรับตัวลดลง 0.01% เหลือ 3.61%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ