"พานาโซนิค" มีแผนลดค่าจ้างผู้บริหาร หลังคาดขาดทุนหนักในปีงบปัจจุบัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พานาโซนิค คอร์ป ยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะลดเงินค่าจ้างรายปีของประธานและประธานกรรมการในปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2553 ลง 30% เพื่อให้มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อการคาดการณ์ที่ว่าบริษัทจะประสบภาวะขาดทุนในปีงบการเงิน 2552

แหล่งข่าวเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า แผนการลดค่าจ้างดังกล่าวมีเป้าหมายอยู่ที่ประธาน ฟุมิโอะ ออตสุโบะ และประธานกรรมการ คุนิโอะ นาคามูระ ขณะที่สมาชิกบอร์ดคนอื่นๆจะถูกลดค่าจ้างลง 20%

ทั้งนี้ พานาโซนิคขาดทุนสุทธิ 3.7896 แสนล้านเยน (4 พันล้านดอลลาร์) ในปีงบการเงิน 2551 นับเป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 6 ปี และยังประเมินด้วยว่าบริษัทจะขาดทุนเป็นปีที่สองติดต่อกันในปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ปีหน้า ด้วยตัวเลขขาดทุน 1.95 แสนล้านเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา พานาโซนิคได้ลดค่าจ้างสมาชิกบอร์ดไปแล้ว 10-20% และพนักงานระดับผู้จัดการ 5% เนื่องจากผลประกอบการที่ย่ำแย่ของบริษัท

การลดค่าจ้างผู้บริหารระดับสูงลงอีกในครั้งนี้เป็นหนึ่งในความพยายามปรับโครงสร้างองค์กรของพานาโซนิค ซึ่งรวมถึงการเลย์ออฟพนักงาน 15,000 คน และปิดโรงงานผลิตรวม 40 แห่งทั่วโลกภายในสิ้นปีงบประมาณ 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ