รมว.คลังญี่ปุ่นเตือนเศรษฐกิจมีแนวโน้มเผชิญปัจจัยเสี่ยงขาลงอีกหลัง GDP ไตรมาส 1 หดตัว 15.2%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาโอรุ โยซาโน่ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเตือนว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังมีปัจจัยเสี่ยงที่จะฉุดเศรษฐกิจลงอีก เนื่องจากตลาดแรงงานที่ถดถอย หลังจากที่สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรก หดตัวลง 15.2%ต่อปี จากยอดส่งออกทรุดตัวลงและภาคเอกชนลดการสำรองสินค้าคงคลัง อย่างไรก็ตาม จีดีพีไตรมาสแรกหดตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัวลง 16.1%ต่อปี

รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวว่า เราจำเป็นต้องตระหนักไว้ถึงเรื่องความเสี่ยงช่วงขาลงที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ เนื่องจากตลาดแรงงานยังอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง แต่อย่างไรก็ดี ยังมีสัญญาณบ่งชี้ถึงข้อมูลทางเศรษฐกิจบางส่วนที่ปรับตัวดีขึ้น ทั้งในส่วนของการส่งออกและการผลิต

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่นก็ออกมาแสดงความกังวลว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะยังคงอยู่ในสภาพที่น่าเป็นห่วงต่อไป แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นหากว่ารัฐบาลได้นำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมาใช้อย่างสม่ำเสมอ สำหรับตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ที่หดตัวลงนั้น สะท้อนให้เห็นว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังคงอยู่ในช่วงวิกฤต เราจำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือกับความจริงที่ว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจอาจจะรุนแรงต่อไปอีกสักพักหนึ่ง

สำหรับข้อมูลของรัฐบาลที่ระบุว่า การส่งออกเริ่มมีสัญญาณของการฟื้นตัวขึ้นนั้น นายคาวามูระกล่าวว่า ยังมีปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงต่อเศรษฐกิจอยู่ เนื่องจากตลาดแรงงานที่ไร้เสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ