มูดีส์เผยยังไม่หั่นเครดิตญี่ปุ่น แม้ GDP หดตัว 15.2% ใน Q1/52

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า มูดีส์อาจจะไม่ลดอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นในปีหน้า เนื่องจากนักลงทุนยังคงให้ความสนใจซื้อพันธบัตรญี่ปุ่นที่รัฐบาลนำออกจำหน่ายเพื่อระดมทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ มูดีส์มั่นใจว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นด้วย

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรก หดตัวลง 15.2%ต่อปี หลังจากยอดส่งออกทรุดตัวลงและภาคเอกชนลดการสำรองสินค้าคงคลัง อย่างไรก็ตาม จีดีพีไตรมาสแรกหดตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัวลง 16.1%ต่อปี

โธมัส เบอร์น รองประธานมูดีส์กล่าวว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นและยอดขาดดุลการค้ามีแนวโน้มลดลงด้วย เราเชื่อว่าญี่ป่นมีความสามารถสูงพอที่จะรับมือกับการไถ่ถอนพันธบัตรและจะไม่ทำให้ระบบการเงินของรัฐบาลไร้เสถียรภาพ"

นายกรัฐมนตรีทาโร อาโสะ ของญี่ปุ่นให้คำมั่นสัญญาว่าจะทุ่มงบประมาณ 25 ล้านล้านเยน หรือ 2.61 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะดถอย นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นมากขึ้นหลังจากดัชนีราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนในเดือนก.พ. และดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้นแข็งแกร่งในระยะนี้

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรประจำเดือนมี.ค.ร่วงลง 1.3% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มผู้จัดการโรงงานชะลอโครงการการปรับปรุงคุณภาพโรงงานและชะลอการซื้อเครื่องมือเครื่องใช้ภายในโรงงาน ก่อนที่เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนมี.ค.ปรับตัวลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่า จะร่วงลง 4.6% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ