World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 พฤษภาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรก หดตัวลง 15.2%ต่อปี หลังจากยอดส่งออกทรุดตัวลงและภาคเอกชนลดการสำรองสินค้าคงคลัง อย่างไรก็ตาม จีดีพีไตรมาสแรกหดตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัวลง 16.1%ต่อปี

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านในเดือนเม.ย.ร่วงลง 12.8% แตะระดับ 458,000 ยูนิต ซึ่ง เป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 525,000 ยูนิต ส่วนตัวเลขการอนุญาตก่อสร้างในเดือนเม.ย.ร่วงลง 3.3% แตะระดับ 494,000 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 511,000 ยูนิต

-- ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียปรับตัวลดลงในเดือนพ.ค. หลังรัฐบาลเตรียมผลักดันให้ประเทศเข้าสู่ภาวะขาดดุลงบประมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาหนักจนอาจทำให้อัตราว่างงานพุ่งสูงถึง 1 ล้านคนภายใน 2 ปี

-- เครื่องบินทหารของอินโดนีเซีย พร้อมด้วยผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 100 ชีวิต ประสบอุบัติเหตุตกลงในจังหวัดชวาตะวันออก ในช่วงเช้าวันนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 93 ราย และรอดชีวิต 10 ราย ขณะที่เหลือยังไม่รู้ชะตากรรม

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยยอดผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 9,830 ราย ใน 40 ประเทศ โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 79 ราย สหรัฐ เม็กซิโก และแคนาดา ยังคงเป็นกลุ่มประเทศที่รายงานตัวเลขการติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วจำนวนมาก โดยสหรัฐมีผู้ติดเชื้อ 5,123 ราย เม็กซิโก 3,648 ราย และแคนาดา 496 ราย แต่ยอดผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในเม็กซิโก

-- ธนาคารโลกเผยว่ากระแสตื่นตัวเรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนในขณะนี้อาจอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนัก เมื่อดูจากเม็ดเงินการลงทุนภาคเอกชนที่มีสัดส่วนน้อยกว่าตัวเลขการใช้จ่ายของรัฐบาล

-- ฮิวเลตต์-แพ็คการ์ด หรือเอชพี วางแผนปลดพนักงานอีก 6,400 คน หลังจากที่บริษัทได้รายงานตัวเลขกำไรและยอดขายที่อ่อนตัวลงในช่วงไตรมาส 1 นับเป็นปัจจัยบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่ายสินค้าไอที และหลังจากที่บริษัทได้ซื้อกิจการของบริษัท อิเล็กทรอนิก ดาต้า ซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยี โดยแผนการปลดพนักงานดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 2% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด

-- รัฐบาลทหารพม่าอนุญาตให้นักการทูตและผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่งเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าในศาลภายในเรือนจำอินเส่งได้

-- สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า ปริมาณการซื้อทองคำทั่วโลกพุ่งขึ้น 38% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่นักลงทุนซื้อทองคำเพื่อการลงทุนมากกว่าซื้อเพื่อนำไปเป็นเครื่องประดับ

-- ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว ของไต้หวันกล่าวย้ำว่า ไต้หวันจะยังมุ่งเน้นการสานสัมพันธ์กับจีนในประเด็นเศรษฐกิจต่อไป แต่การทำข้อตกลงสันติภาพจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อจีนยกเลิกโครงการขีปนาวุธพิสัยใกล้ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ