แบงก์ชาติเกาหลีใต้เผยผลกำไรบ.เอกชนปี 2551 ลดลง จากผลกระทบเงินวอนอ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ตัวเลขผลกำไรของบริษัทเกาหลีใต้ในปี 2551 ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี จากผลกระทบของสกุลเงินวอนที่อ่อนค่าลง ทำให้มูลค่าผลตอบแทนในรูปสกุลเงินต่างประเทศลดลงตามไปด้วย

สัดส่วนของรายได้สุทธิก่อนหักภาษีไปจนถึงยอดขายของบริษัทเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมาตรวัดสำคัญในตัวเลขการทำกำไรนั้นอยู่ที่ระดับ 2.9% เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งร่วงลงอย่างหนักจากระดับ 5.5% ในปีก่อนหน้านี้ และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2544 ที่ 1.7% ปาร์ก จิน-วุค หัวหน้าฝ่ายสถิติเอกชนของธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า แม้บริษัทหลายแห่งในเกาหลีใต้จะทำยอดขายได้มากจากอานิสงส์ของราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงการส่งออกที่เพิ่มขึ้น แต่เงินวอนที่อ่อนค่าได้ฉุดรั้งให้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศปรับตัวลดลง และส่งผลบริษัทต่างๆมีผลกำไรน้อยลงตามมาด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในปี 2551 ยอดขายบริษัทในประเทศเพิ่มขึ้น 19.1% ซึ่งมีจำนวนสูงกว่าระดับ 9.5% ในปีก่อนหน้านี้ ขณะที่เงินวอนของเกาหลีใต้อ่อนค่าลง 25.7% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายคาดว่าในปีนี้เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะหดตัว 2.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี เนื่องจากการส่งออกและอุปสงค์ในประเทศยังคงย่ำแย่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ