นักวิเคราะห์คาด GDP ไต้หวันหดตัว 9.26% ใน Q1/52 หลังส่งออกร่วง-เอกชนลดการใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 21, 2009 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไต้หวันจะหดตัวลง 9.26% ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงรุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากยอดส่งออกสินค้าจากไต้หวันไปยังสหรัฐและจีนทรุดตัวลง ขณะที่ผู้บริโภคและภาคเอกชนภายในประเทศแห่ลดการใช้จ่าย

เฉิง เฉิง-หมง นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในไต้หวันทำให้ภาคเอกชนลดการจ้างงานมากที่สุดในเดือนเม.ย. รวมถึงบริษัท เอยู อ็อพโทรนิคส์ และไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ เมนูแฟคเจอริง อย่างไรก็ตาม ดัชนีเว็ทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันพุ่งขึ้น 46%ในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน และความสัมพันธ์อันราบรื่นระหว่างจีนและไต้หวัน

"เศรษฐกิจไตรมาสแรกของไต้หวันหดตัวรุนแรงสุดเนื่องจากดีมานด์สินค้าจากจีนและสหรัฐอ่อนตัวลง ขณะที่อัตราการลงทุนและการใช้จ่ายในไต้หวันก็ทรุดตัวลงด้วย เราคาดว่าเศรษฐกิจไต้หวันจะหดตัวลงต่อเนื่องในไตรมาสสอง อย่างไรก็ตาม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนที่จะเอื้อประโยชน์ต่อภาคส่งออกของไต้หวันนั้น จะช่วยพยุงเศรษฐกิจไต้หวันไม่ให้หดตัวลงมากนัก" นายเฉินกล่าว

ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว ของไต้หวันแถลงกับสื่อมวลชนต่างชาติในโอกาสครบรอบ 1 ปีของการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวานนี้ว่า ไต้หวันจะยังมุ่งเน้นการสานสัมพันธ์กับจีนในประเด็นเศรษฐกิจต่อไป โดยนายหม่าได้ลดท่าทีที่แข็งกร้าวในประเด็นการแยกดินแดนไต้หวันออกจากจีน ด้วยการเริ่มทำข้อตกลงเปิดเที่ยวบินทางตรง รวมถึงบริการขนส่งข้ามช่องแคบไต้หวันมากขึ้น

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวกว่า 87,000 คนจากจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางเข้ามายังไต้หวัน ขณะที่ไต้หวันก็อนุญาตให้นักลงทุนชาวจีนเข้ามาถือหุ้นในบริษัทไต้หวันเช่นกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ