สกุลเงินเอเชียแข็งค่าหลังเม็ดเงินต่างประเทศไหลเข้า-ยอดส่งออกกระเตื้อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 21, 2009 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเอเชียแข็งค่าขึ้นนำโดยเงินดอลลาร์ไต้หวันและเงินริงกิตมาเลเซีย หลังมีสัญญาณว่าตัวเลขส่งออกเริ่มดีดตัวและมีเม็ดเงินต่างประเทศไหลเข้ามามากขึ้น

โดยเงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน หลังประเทศมีบัญชีเดินสะพัดเกินดุลมากเป็นประวัติการณ์ ส่วนเงินริงกิตมาเลเซียก็แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบสัปดาห์ หลังจีดีพีสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าอันดับหนึ่งของมาเลเซีย หดตัวน้อยเกินคาดในไตรมาสที่แล้ว ในขณะที่ดัชนีดอลลาร์ของ ICE ร่วงแตะระดับต่ำสุดในปีนี้ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เผยว่าอาจเข้าซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นอุปทานเงินดอลลาร์

"เศรษฐกิจโลกผ่านจุดที่ย่ำแย่ที่สุดไปแล้ว ดังนั้นสกุลเงินเอเชียจึงเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น" โทมัส ฮาร์ นักยุทธศาสตร์การเงินจาก สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด พีแอลซี ในสิงคโปร์ กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่า 0.5% สู่ระดับ 32.685 ดอลลาร์ไต้หวันต่อดอลลาร์สหรัฐ ณ เวลา 11.00 น.ตามเวลาไทเป หลังพุ่งแตะ 32.657 ดอลลาร์ไต้หวันต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. ส่วนเงินริงกิตแข็งค่า 0.4% แตะ 3.5247 ริงกิตต่อดอลลาร์ หลังทะยานแตะ 3.5180 ริงกิตต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค.

ในขณะเดียวกัน ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นตัววัดการเคลื่อนไหวของเงินดอลลาร์เมื่อเทียบเงินยูโร เยน ปอนด์ ดอลลาร์แคนาดา ฟรังก์สวิส และโครนาสวีเดน ปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันสู่ระดับ 80.92 จุด หลังจากที่ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบปีที่ 80.909 จุดเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ