(เพิ่มเติม) ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม เม.ย.อยู่ที่ 76.3 จาก 69.4 ใน มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 21, 2009 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน เม.ย.52 อยู่ที่ 76.3 เพิ่มขึ้นจาก 69.4 ในเดือน มี.ค.52 ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนตั้งแต่ ต.ค.51 เนื่องจากยอดคำสั่งซื้อและยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผลประกอบการของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมดีขึ้น และมองว่าภาวะเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่ปัจจัยทางการเมืองเริ่มนิ่งแล้ว

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในช่วง 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 81.0 เพิ่มขึ้นจากการสำรวจในเดือน มี.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 75.1 เนื่องจากผู้ประกอบการคาดว่าความเชื่อมั่นในด้านยอดคำสั่งซื้อและยอดขายทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศน่าจะปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ เนื่องจากเศรษฐกิจในบางประเทศคู่ค้าเริ่มมีทิศทางการขยายตัวของการบริโภคอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ดี ค่าดัชนีฯ ดังกล่าวยังเป็นระดับที่ต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ในระดับ 91.7 และยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 100 แสดงว่า ผู้ประกอบการยังคงมีความกังวลต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมในอนาคต อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ยังคงชะลอตัว รวมทั้งปัจจัยเสี่ยงทางด้านการเมืองในประเทศที่ยังไม่มีเสถียรภาพ

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวถึงข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐ คือ ต้องการให้ภาครัฐยุติความขัดแย้งทางการเมือง และสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นโดยเร็ว พร้อมทั้งหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อฟื้นความเชื่อมั่น และผลักดันให้ธนาคารพาณิชย์เร่งปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้ภาคอุตสาหกรรมเพื่อเสริมสภาพคล่อง

นอกจากนี้ ยังขอให้ทางการช่วยดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ โดยอย่าให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นมากไปกว่านี้ ซึ่งระดับอัตราแลกเปลี่ยนที่ผู้ประกอบการเห็นว่าเหมาะสมอยู่ที่ระดับ 34-35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และดูแลเรื่องราคาน้ำมัน ตลอดจนราคาวัตถุดิบที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบด้านต้นทุนการผลิตของภาคอุตสาหกรรมได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ