จีน-บราซิล ถูกตอก "ไร้สาระ" หลังคิดเลิกใช้เงินดอลลาร์ในการซื้อขายระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 21, 2009 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กุสตาโว ฟรังโก อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางบราซิล กล่าวว่า การที่จีนและบราซิลเสนอให้มีการยกเลิกใช้เงินดอลลาร์ในการซื้อขายระหว่างประเทศและให้ใช้เงินหยวนกับเงินเรียลแทน ถือเป็นเรื่อง "ไร้สาระ"

"การยกเลิกเงินดอลลาร์และใช้เงินสกุลอื่นแทนเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผลอย่างยิ่ง" ฟรังโก ซึ่งปัจจุบันเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัท ริโอ บราโว อินเวสเมนโต ในริโอ เดอ จาเนโร กล่าว "มันเป็นการพูดจาเพ้อเจ้อและเป็นเรื่องไร้สาระ"

นายฟรังโกให้ความเห็นดังกล่าวหลังจากที่ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ถึงความเป็นไปได้ในการหลีกเลี่ยงการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายระหว่างประเทศ ระหว่างที่ประธานาธิบดีบราซิลเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 3 วัน และได้มีการลงนามข้อตกลงร่วมกัน 13 ข้อเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"ความคิดดังกล่าวไม่มีวันสำเร็จอย่างแน่นอน" กุยเฮอร์มี ดา โนเบรกา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท Itau Securities ในเซา เปาโล กล่าว "ถ้าให้เลือกได้ ใครๆ ก็อยากซื้อขายในสกุลเงินดอลลาร์ทั้งนั้น"

ทั้งนี้ จีนกำลังพยายามหนุนเงินหยวนของตัวเองให้เป็นสกุลเงินสากลของโลก หลังจากที่ได้เซ็นสัญญาสว็อปค่าเงินมูลค่ากว่า 6.5 แสนล้านหยวน (9.5 หมื่นล้านดอลลาร์) กับอาร์เจนติน่า อินโดนีเวีย เกาหลีใต้ ฮ่องกง มาเลเซีย และเบลารุส เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ