AIG เล็งขายหุ้น AIA ไตรมาสแรกปีหน้า คาดระดมทุนได้ 8 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 21, 2009 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ เตรียมขายหุ้นบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล แอสชัวรันซ์ (AIA) ซึ่งเป็นบริษัทประกันชีวิตในเอเชียช่วงไตรมาสแรกของปี 2553 โดยแหล่งข่าวกล่าวว่า การขายหุ้นของเอไอเออาจจะระดมทุนได้ถึง 8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมีการประเมินมาจากการขายหุ้นประมาณ 30%

เอ็ดเวิร์ด ลิดดี ซีอีโอ ได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะขายสินทรัพย์ประมาณ 5.6 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ที่เอไอจีได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเมื่อเดือนก.ย.ปที่แล้ว โดยเอไอจีได้ขอให้วาณิชธนกิจยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับแผนการจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงข้อมูลของวิธีการการจัดโครงสร้างการขาย และมุมมองเกี่ยวกับมูลค่าหุ้น นอกจากนี้ ซีอีโอของบริษัทยังตั้งเป้าชำระหนี้รัฐบาลที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.82 แสนล้านดอลลาร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า เอไอจี ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทประกันรายใหญ่ที่สุดในโลกนั้น ถูกบีบให้จัดการเจรจากับผู้สนใจซื้อกิจการของเอไอเอในเดือนมี.ค. เนื่องจากตัวเลขที่มีการเสนอมาเพื่อซื้อหุ้นนั้นต่ำเกินไป

เอไอจีได้ประกาศในสัปดาห์นี้ว่า จะเร่งดำเนินการเพื่อจดทะเบียนในตลาดหุ้นในเอเชีย และแยกผู้จัดการ ตลอดจนคณะกรรมการบริหารของเอไอเอออกจากบริษัทแม่

บริษัทวางแผนที่จะคัดเลือกอันเดอร์ไรเตอร์ที่จะมาดูแลการออกหุ้นไอพีโอช่วงกลางเดือนมิ.ย.นี้ โดยมีการประมูลมูลค่าของการขายไว้ที่ประมาณ 5-8 พันล้านดอลลาร์ และการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับข้อตกลงนั้นจะขึ้นอยู่กับรายได้ของเอไอเอในปีนี้ด้วยเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ