World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 พ.ค. 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 21, 2009 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 15 พ.ค.ร่วงลง 2.1 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 368.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับลงเพียง 200,000 บาร์เรล

  • กระทรวงการค้าของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรก หดตัวลง 14.6%ต่อปี แต่ยังหดตัวลงไม่มากเท่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้าที่ว่าจะหดตัวลง 19.7% หลังจาก ส่วนในไตรมาสสี่ปีที่แล้วจีดีพีสิงคโปร์หดตัวลง 16.4%
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐปีนี้จะหดตัวลง 1.3 - 2% ซึ่งเป็นการปรับลดคาดการณ์ที่สูงกว่าก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะหดตัวเพียง 0.5-1.3% และคาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 10% จากเดิมที่คาดว่าไว้ที่ 8.8%
  • องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 10,243 ราย ซึ่งรวมถึงยอดผู้เสียชีวิตที่ 80 ราย โดยยอดผู้ติดเชื้อโดยรวมเพิ่มขึ้น 413 ราย จากยอดวันอังคารที่ผ่านมา โดยมีผู้ติดเชื้อใน 41 ประเทศ
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติเม็กซิโกเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งเป็นมาตรวัดการขยายตัวของเศรษฐกิจ หดตัวลง 8.2% ในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวรุนแรงสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ "Tequila Crisis" ของเม็กซิโกในปีพ.ศ.2538 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และวิกฤตการณ์การเงินโลกได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเม็กซิโกอย่างรุนแรง
  • ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า โครงการให้ความช่วยเหลือธนาคารสหรัฐในการกำจัดหนี้เสียจะเริ่มขึ้นภายใน 6 สัปดาห์ต่อจากนี้ โดยจะมีการรวบรวมกองทุนภาครัฐกับเม็ดเงินลงทุนจากภาคเอกชนให้ได้ 1 ล้านล้านดอลลาร์
  • อลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่า วิกฤตการณ์การเงินในสหรัฐยังไม่สิ้นสุดลงแม้ต้นทุนการกู้ยืมลดลงก็ตาม พร้อมกับเตือนว่าธนาคารพาณิชย์สหรัฐจะต้องระทุนทุนอีกจำนวนมาก
  • ทางการญี่ปุ่นยืนยันว่าโรคไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ลามเข้าสู่เมืองหลวงแล้ว โดยผู้ติดเชื้อรายแรกในกรุงโตเกียวนี้เป็นนักเรียนมัธยม 2 รายที่เพิ่งเดินทางกลับจากนิวยอร์ก
  • มาร์ค แคนนิง เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำพม่า เปิดเผยภายหลังจากที่ได้เข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าในศาลภายในเรือนจำอินเส่งเมื่อวานนี้ว่า นางซู จี มีสุขภาพที่ดี จิตใจเข้มแข็ง และพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์
  • วุฒิสภาสหรัฐลงคะแนนเสียงคัดค้านการย้ายตัวผู้ถูกคุมขังจำนวน 240 ในเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโม ด้วยคะแนนเสียง 90 ต่อ 6 เสียง รวมทั้งคว่ำคำร้องของบประมาณ 80 ล้านดอลลาร์ เพื่อปิดเรือนจำที่โด่งดังด้วยเรื่องการทรมานผู้ถูกคุมขังดังกล่าว นับเป็นสถานการณ์ที่สวนทางกับแผนการณ์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐที่เคยประกาศไว้ว่า จะปิดเรือนจำดังกล่าวภายในเดือนม.ค. 2553
  • รัฐบาลทหารพม่าได้ปฏิเสธไม่ให้นักการทูตและสื่อเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าในศาลภายในเรือนจำอินเส่งวันนี้
  • ข่าวการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในกรุงโตเกียวส่งผลให้บริษัทเอกชนหันมาใช้มาตรการป้องกันล่วงหน้ากันมากขึ้น หลังทางการญี่ปุ่นยืนยันผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2 รายแรกในโตเกียว โดยบริษัทค้าปลีกและบริษัทประเภทอื่นๆในโตเกียวเริ่มใช้มาตรการเฝ้าระวังแบบเดียวกับบริษัทในย่านโอซาก้าและเฮียวโกะ ที่ซึ่งพบการแพร่ระบาดมากที่สุดก่อนหน้านี้
  • ผลสำรวจความคิดเห็นของนักลงทุนซึ่งจัดทำโดยเมอร์ริล ลินช์ บ่งชี้ว่า ตลาดหุ้นจีนเป็นตลาดหุ้นที่นักลงทุนอยากเข้าซื้อขายมากที่สุดในบรรดาตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวขึ้น โดย 80% ของนักวิเคราะห์ที่ตอบรับการสำรวจของเมอร์ริล ลินช์กล่าวว่า พวกเขาให้น้ำหนักความน่าลงทุนของตลาดหุ้นจีนที่ระดับ “overweight" ซึ่งถือเป็นน้ำหนักสูงสุด และยังยืนยันว่าจะถือหุ้นจีนไว้นานกว่าตลาดหุ้นอื่นๆในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ เพราะเชื่อมั่นในเศรษฐกิจจีน
  • บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ เตรียมขายหุ้นบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล แอสชัวรันซ์ (AIA) ซึ่งเป็นบริษัทประกันชีวิตในเอเชียช่วงไตรมาสแรกของปี 2553 โดยแหล่งข่าวกล่าวว่า การขายหุ้นของเอไอเออาจจะระดมทุนได้ถึง 8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมีการประเมินมาจากการขายหุ้นประมาณ 30%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ