บริษัทเอกชนสหรัฐชี้แผนยกเลิกข้อเสนอจูงใจด้านภาษีโอบามาไม่หนุนการจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 21, 2009 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์และภาคธุรกิจมองว่า แผนการสร้างงานในประเทศของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ด้วยการยกเลิกให้ผลประโยชน์จูงใจทางด้านภาษีกับบริษัทเอกชน เช่น แคทเทอพิลลาร์ เจนเนอรัล อิเล็กทริก และไมโครซอฟท์ คอร์ป ที่ย้ายฐานการลงทุนและการผลิตไปยังต่างประเทศนั้น ไม่สามารถช่วยส่งเสริมให้มีการสร้างงานในสหรัฐได้

โดยมาตรการมูลค่า 1.90 แสนล้านดอลลาร์ที่โอบามาเสมอไปนั้น จะสร้างงานได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และอาจจะส่งผลกระทบด้านลบ เพราะตลาดใหม่ๆที่น่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นผลผลิตภายในประเทศจะมีการขยายตัวช้าลง

เอริค โทเดอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายการเงินที่สถาบันเออร์เบิน และอดีตเจ้าหน้าที่ภาษีสมัยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน กล่าวว่า ข้อเสนอของโอบามาจะช่วยปิดช่องว่างที่ส่งผลกระทบต่อฐานภาษีบริษัทเอกชน แต่ข้อเสนอดังกล่าวคงจะไม่ส่งผลประโยชน์ต่อการจ้างงานในสหรัฐ

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา โอบามากล่าวว่า พรรคเดโมแครตมีเวลาหลายปีที่จะเรียกร้องให้มีการยกเลิกคำสั่งยกเว้นภาษีสำหรับบริษัทเอกชนที่ย้ายการผลิตไปยังต่างประเทศ และให้การยกเว้นภาษีแก่บริษัทที่สร้างงานในประเทศ

แอนนา เบอร์เกอร์ เหรัญญิกของสหภาพสากลพนักงาน กล่าวว่า ธุรกิจของอเมริกาเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ไปเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ได้ทุ่มเงินไปกับการล็อบบี้เรื่องกฎระเบียบด้านภาษี ซึ่งทำให้บริษัทเหล่านี้ไม่ต้องจ่ายภาษีมาก และยังทำให้บริษัทเหล่านี้มีรายได้เพื่อที่จะสร้างงานในต่างประเทศ ซึ่งบริษัทเอกชนวางแผนที่จะคัดค้านข้อเสนอของโอบามาด้วยการเตือนว่า การดำเนินการดังกล่าวจะทำลายตลาดแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ